วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บ้านเชียง หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่ CNN แนะนำให้ไปเยือน


ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 บ้านเชียง
เครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียง
เครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียง
(ภาพทั้งหมดจาก http://www.touronthai.com/article/3077)


      สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่าน 
      การท่องเที่ยวของประเทศไทย ไม่ว่าเมื่อไรก็ยังคงเป็นไปได้ด้วยดีนะคะ เพราะประเทศไทยของเรานั้น มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมก็มีชื่อเสียงไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าแห่งใดในโลกเลยค่ะ 
      วันนี้ปุ๋ยขอแนะนำสำหรับท่านใดที่กำลังมองหาแหล่งท่องเที่ยวที่อ้างอิงประวัติศาสตร์ ตามที่ CNN ได้นำเสนอไปเมื่อวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๐  
       สถานที่แห่งนั้นคือ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติบ้านเชียง 
ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี ค่ะ 
      สำหรับสถานที่แห่งนี้ เป็นแหล่งประวัติศาสตร์สำคัญทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และภูมิภาคเอเซียอาคเนย์ กรมศิลปากรได้ทำการสำรวจขุดค้นแหล่งโบราณคดีที่บ้านเชียง ระหว่างปี พ.ศ. 2517–2518 จากการศึกษาหลักฐาน ต่าง ๆ ที่พบทำให้บ้านเชียงเป็นแหล่งโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ที่มีอายุราว 1822–4600 โดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้จดทะเบียนให้แหล่งโบราณคดีบ้านเชียงเป็นมรดกโลกทางประวัติศาสตร์ เมื่อเดือนธันวาคม 2535 ณ เมืองคาร์เทจ ประเทศตูนีเซีย ภายในพิพิธภัณฑฯ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่
     ส่วนที่ 1 ตั้งอยู่ทางด้านขวาของทางเข้า อยู่ในบริเวณวัดโพธิ์ศรีใน เป็นพิพิธภัณฑ์เปิดที่เป็นแหล่งโบราณคดีแห่งแรกในประเทศไทย เป็นนิทรรศการถาวร ซึ่งแสดงขั้นตอนการขุดค้นทางโบราณคดีที่ยังคงลักษณะของศิลปวัตถุที่พบตามชั้นดินเพื่อให้ผู้เข้าชมได้ศึกษาถึงการขุดค้นทางโบราณคดี และโบราณวัตถุ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาชนะเผาที่ฝังรวมกับศพ
    ส่วนที่ 2 ตั้งอยู่ทางด้านซ้ายของทางเข้า เป็นอาคารที่จัดแสดงเกี่ยวกับเรื่องราว และวัฒนธรรมของบ้านเชียงในอดีต ตลอดจนเครื่องมือเครื่องใช้ที่แสดงถึงเทคโนโลยีในสมัยโบราณรวมทั้งโบราณวัตถุ และนิทรรศการบ้านเชียงที่เคยจัดแสดง ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนั้น ภายในบริเวณอาคารส่วนที่ 2 ยังมีห้องนิทรรศการ ห้องบรรยาย ฉายภาพยนตร์ ภาพนิ่ง และการให้บริการการศึกษาต่าง ๆ
    การเดินทาง ไปยังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียงนั้นสะดวกมาก เนื่องจากอยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 55 กิโลเมตร ตามเส้นทางหมายเลข 22 เส้นอุดรธานี-สกลนคร ตรงกิโลเมตรที่ 50 ก็จะถึงปากทางเข้าบ้านปูลู จะเห็นป้ายบอกทางไปพิพิธภัณฑ์ทางด้านซ้ายมือ
    เวลาเปิด-ปิด : พิพิธภัณฑ์ฯเปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.30-16.30 น. อัตราค่าเข้าชม : ชาวไทย 30 บาท ชาวต่างชาติ 150 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 04220 8340

(ขอขอบคุณข้อมูลทั้งหมดจาก http://www.touronthai.com/article/3077) 

      สำหรับตัวปุ๋ยเองก็ยังไม่เคยไปพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เช่นกันค่ะ แต่คิดว่าคงจะสนุกและมีมนต์เสน่ห์มากทีเดียวเลยล่ะค่ะ ไว้มีโอกาสจะไปเยือนแหล่งโบราณคดีบ้านเชียงสักครั้ง
     ตามที่ CNN ได้กล่าวว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับ ๖ จากจำนวนสถานที่ท่องเที่ยวทั้งสิ้น ๑๗ แห่งของโลกประจำปี ๒๕๖๐ ค่ะ 
      ส่วนน้องๆที่ทำข้อสอบเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทย หากในข้อสอบถามว่า 
      โครงกระดูกและและเครื่องใช้ที่ขุดพบที่บ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี เป็นหลักฐานของมนุษย์ในยุคสมัยใด ต้องตอบว่ายุคหินเก่า นะคะ 
       แต่ถ้าข้อสอบไม่ได้ถามถึงยุคสมัย แต่ถามถึงสีสันแล้วไซร้ ก็ต้องตอบว่า เป็นหม้อเขียนสีลายสีแดงค่ะ น้องๆสามารถดูจากภาพประกอบที่พี่ปุ๋ยแนบมาด้านบนได้ จะเห็นได้ว่าทั้งหมดเป็นลายสีแดงค่ะ 


**************************************************************************

วันนี้ทั้งแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งแนะนำคำถามของข้อสอบ
หวังว่าผู้อ่านจะได้รับความรู้ และสนใจสถานที่แห่งนี้กันนะคะ
แล้วพบกันใหม่ค่ะ สวัสดีค่ะ 

+++++++++++++++++++++++++++

ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย

พฤหัสบดีที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๐

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น