วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

๕ ธันวาคม วันสำคัญของคนไทยตราบนิรันดร์

     พวกเราชาวไทยทุกคนล้วนทราบกันดีว่า วันที่ ๕ ธันวาคม ของทุกปีนั้น คือ วันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อันเป็นวันมหามงคลยิ่งสำหรับชาวไทยทั้งปวง และเป็นวันที่ชาวไทยล้วนปลื้มปิติ ด้วยพระองค์ท่านจะเสด็จฯออกมหาสมาคม เพื่อให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้ถวายพระพร แม้ว่าในบางปีพระองค์จะไม่ได้เสด็จฯออกก็ตาม แต่แค่เพียงได้เห็นพระองค์ท่านเพียงชั่วครู่ พสกนิกรต่างก็โสมนัสเป็นล้นพ้น  
       หากแต่เกินความคาดคิดของพวกเราชาวไทยทุกคน เนื่องด้วยพระมหากษัตริย์ที่ทรงเปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา ทรงครองแผ่นดินโดยธรรมมายาวนานกว่า ๗๐ ปี นั้น ได้เสด็จสู่สรวงสวรรคาลัย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๓ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๙ ณ โรงพยาบาลศิริราช
ยังความทุกข์โทมนัสยิ่งแด่ชาวไทยทั้งผอง
       ดังนั้นแล้ว สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จึงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้วันที่ ๕ ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันสำคัญของประเทศไทย อันประกอบด้วย
        ๑)วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 
        ๒)วันชาติไทย ซึ่งถ้าหากถามคนไทยหลายๆคนว่า วันชาติไทย คือวันใด ก็มักจะตอบกันว่า ไม่ทราบ ทั้งที่เป็นวันที่สำคัญอย่างยิ่งของคนไทย หรืออาจจะเพราะไม่ได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้ทราบหรืออย่างไร ทำให้คนไทยหลายคนไม่ทราบว่าเป็นวันชาติของไทย ทว่านับแต่นี้ไป คงจะทราบและไม่ลืมเลือนอย่างแน่นอน
        และ ๓)วันพ่อแห่งชาติ ซึ่งวันนี้ก็คงจะไม่ต้องกล่าวสิ่งใดเพิ่มเติมอยู่แล้ว เพราะวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงเป็นพ่อของแผ่นดิน ย่อมจะต้องให้วันสำคัญนี้ เป็นวันพ่อแห่งชาติ และไม่เปลี่ยนแปลง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระภัทรมหาราชอันหาที่สุดมิได้

******************************************************
       ปุ๋ยไม่คิดว่าวันที่ ๕ ธันวาคม ของทุกปีจะมีการเปลี่ยนแปลงอันใดแม้ว่าปีที่แล้ว พระองค์ท่านจะไม่ได้เสด็จฯออกมหาสมาคมในวันพระราชสมภพของพระองค์แล้ว แต่พระองค์ก็ยังคงประทับอยู่ในใจของคนไทยตราบนิจนิรันดร์ ไม่ว่าวันใดก็ตาม พวกเราก็จะไม่ลืมพระองค์ท่าน เพราะถ้าหากไม่มีพระองค์ท่านที่เป็นต้นแบบของความดีทั้งมวลแล้ว พวกเราชาวไทย คงจะไม่มีความสุขอย่างที่เคยผ่านมาก็เป็นได้

******************************************************

ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น