วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562

บทความดีๆที่ได้รับมาจากการส่งไลน์ -- ทำไมการเเกว่งเเขนจึงสำคัญนัก

"ทำไมการเเกว่งเเขนจึงสำคัญนัก" 

การเเกว่งเเขนเเบบตำราเเพทย์เเผนจีนที่ใช้กันมานับพันปีแล้ว การแกว่งแขนนั้น นอกจากจะช่วยลดพุงได้แล้ว ยังสามารถรักษาโรคต่างๆได้อีกด้วย


การแกว่งแขน
เครดิตภาพจาก http://www.liekr.com/post_159829.html




เมื่อเราแกว่งแขนครบ ๕ รอบให้ย่อเข่าลงหนึ่งครั้งตามภาพ เป็นการออกกำลังกายที่แพร่หลาย ปฏิบัติได้ง่าย เหมาะสำหรับผู้ป่วย หลักการง่ายๆของคัมภีร์เปลี่ยนเส้นเอ็นก็คือ เปลี่ยนเส้นเอ็นที่อ่อนแอให้แข็งแรง ทำให้เส้นเอ็นที่ป่วยกลับมาดี

เหตุผลที่เราต้องแกว่งแขนเป็นการออกกำลังกายก็เพราะใต้หัวไหล่ของเราที่เรียกว่า รักเเร้ นั้นคือชุมทางของต่อมน้ำเหลือง บริเวณขาหนีบ ก็เป็นชุมทางของต่อมน้ำเหลืองขนาดใหญ่ การขยับหัวไหล่เเละรักเเร้ ด้วยการเเกว่งเเขนหรือการว่ายน้ำนั้น ทำให้ได้ขยับทั้งหัวไหล่เเละขาหนีบ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นการออกกำลังให้ต่อมน้ำเหลืองขยับเพิ่มการไหลเวียนน้ำเหลือง

จากงานเขียนของ Dr. Kimberly Kaye Castaneda ทำให้เราทราบว่า คำว่า "ระบบน้ำเหลือง" หมายรวมถึง ม้าม ต่อมทอนซิล ต่อมไธมัส ต่อมน้ำเหลืองต่างๆ น้ำเหลือง ท่อน้ำเหลือง นับเป็นระบบที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเพื่อทำความสะอาด ชำระล้างของร่างกาย จำเป็นต่อ การรักษาสุขภาพให้เเข็งเเรง เยียวยาความเจ็บป่วย เพราะระบบน้ำเหลืองมีหน้าที่ขนถ่ายของเสีย พิษที่สะสมในร่างกาย เศษของเซลล์ที่ตายเเล้วให้กำจัดยังอวัยวะที่รับผิดชอบเเละขับออกไปจากร่างกาย นอกจากนี้ยังมีหน้าที่สร้างเม็ดเลือดขาว เเอนตี้บอดี้ของระบบภูมิคุ้มกัน ตลอดระยะทางของท่อน้ำเหลืองจะมีต่อมน้ำเหลืองอยู่เป็นระยะๆเพื่อช่วยกรองสารเเปลกปลอม เชื้อโรค ที่มีอันตราย

ตับ เป็นอวัยวะที่ทำงานควบคู่ไปกับระบบน้ำเหลือง โดยตับมีหน้าที่สร้างน้ำเหลืองเป็นส่วนมาก เเละตับก็อาศัยน้ำเหลืองนี่เองขนส่งสารอาหารที่ย่อยเเล้วจากตับเเละลำไส้เล็กไปส่งต่อให้กับเซลล์เเละอวัยวะต่างๆ

ม้าม เป็นอวัยวะขนาดใหญ่ที่สุดของระบบน้ำเหลือง มีหน้าที่กรอง เเละกำจัดเซลล์เม็ดเลือดเเดงที่หมดอายุ เเละเป็นอวัยวะที่มีบทบาทสำคัญของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

ท่านใดที่ผ่าตัดเอาม้าม ต่อมทอนซิล ต่อมไธมัสออกไป จะติดเชื้อได้ง่าย ขาดภูมิต้านทาน หากการไหลเวียนของน้ำเหลืองติดขัด จะทำให้ต่อมน้ำเหลืองบวม อักเสบ บริเวณที่น้ำเหลืองไหลเวียนเเละสังเกตได้ชัดเจน ได้เเก่ ลำคอ หลังใบหู ท้ายทอย หน้าอก รักเเร้ใต้หัวไหล่ ท้องเเขน หน้าท้องกึ่งกลางระหว่างหน้าอกกับสะดือ บริเวณขาหนีบ เนื่องจากน้ำเหลืองไม่มีปั๊มเหมือนระบบเลือดที่มีหัวใจเป็นปั๊ม ดังนั้นการกระตุ้นให้น้ำเหลืองไหลเวียนดีขึ้น จึงต้องพึ่งพิงการออกกำลังกายเเละการหายใจให้ลึกๆเป็นหลัก เพื่อเขย่ากระตุ้นการไหลเวียนน้ำเหลืองด้วยการขยับกล้ามเนื้อ เเละกระบังลม การเต้นกระโดดบน trampoline ดูจะเป็นวิธีการที่กระตุ้นน้ำเหลืองได้ทั่วร่างกาย หากเต้นไม่ได้ก็อาจใช้วิธี กัวช่า (Gua Sha) การนวดด้วยน้ำมัน การนวดเเผนไทย

ท่านใดที่มักมีอาการ ผิวซีด ซูบซีด หลงๆลืมๆ ติดเชื้อบ่อยๆ เป็นหวัดเจ็บคอเสมอๆ เริ่มมีเซลลูไลท์เพิ่มมากขึ้น ให้สงสัยระบบน้ำเหลืองติดขัด ไหลเวียนไม่ดี เพราะของเสีย ขยะมีพิษ ตกค้างสะสม อย่าละเลยอาการน้ำเหลืองติดขัดโดยไม่ได้รักษา เพราะนานวันเข้า อาจส่งผลให้เป็นมะเร็งในต่อมน้ำเหลือง

ดังนั้นเราจึงควรพยายามแกว่งแขนทุกวัน วันละ ๑๐ นาที หรือถ้ามีเวลามากพอ ก็อาจจะเพิ่มเวลาเป็น ๓๐ นาที จะสามารถช่วยรักษาโรคต่างๆหายได้อย่างไม่น่าเชื่อเป็นร้อยชนิด โดยที่เราไม่ต้องหาหมอ และไม่ต้องรับประทานยาอีกด้วย






ปุ๋ยคิดว่า ปุ๋ยจะแกว่งแขนให้มากขึ้น เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงขึ้นของตัวปุ๋ยเองค่ะ



++++++++++++++++++++++++++++++++++



ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย


วันอังคารที่ ๑๕ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น