วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สวัสดีปีกุน ปี ๒๕๖๒

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่าน 


เครดิตจาก 
https://www.youtube.com/watch?v=5nn8X6dLuiY
  

     สวัสดีวันปีใหม่พา 
ให้บรรดาเราท่านรื่นรมย์
ฤกษ์ยามดีเปรมปรีดิ์ชื่นชม 
ต่างสุขสมนิยมยินดี
ข้าวิงวอนขอพรจากฟ้า
ให้บรรดาปวงท่านสุขศรี
โปรดประทานพรโดยปราณี
ให้ชาวไทยล้วนมีโชคชัย
ให้บรรดาปวงท่านสุขสันต์ทุกวันทุกคืน
ชื่นชมให้สมฤทัย 
ให้รุ่งเรืองในวันปีใหม่
ผองชาวไทยจงสวัสดี
ตลอดปีจงมีสุขใจ
ตลอดไปนับแต่บัดนี้
ให้สิ้นทุกข์สุขเกษมเปรมปรีดิ์
สวัสดีวันปีใหม่เทอญ
    




    
     เพลงด้านบนคือเพลงพระราชนิพนธ์ "พรปีใหม่" เป็นเพลงที่เราชาวไทยได้รับฟังทุกปีเนื่องในเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ ๑๓ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งพระองค์ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๔๙๔ ครั้งที่พระองค์เสด็จนิวัตพระนครและประทับ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต โดยพระองค์ทรงมีพระราชประสงค์ที่จะพระราชทานพรปีใหม่แก่พสกนิกรไทยด้วยเพลง จึงทรงพระราชนิพนธ์เพลง"พรปีใหม่"ขึ้น และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ นิพนธ์คำร้องเป็นคำอวยพรปีใหม่ แล้วพระราชทานแก่วงดนตรี ๒ วงคือ วงดนตรีนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำบรรเลง ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวงดนตรีสุนทราภรณ์ นำบรรเลง ณ ศาลาเฉลิมไทย ในวันปีใหม่ เมื่อวันอังคารที่ ๑ มกราคม พุทธศักราช ๒๔๙๕
 
เครดิตภาพจาก 
https://www.posttoday.com/social/royal/460571

     
     นอกจากเพลงพระราชนิพนธ์ "พรปีใหม่" ที่เราได้ฟังกันทุกปีแล้วนั้น สิ่งที่เราชาวไทยจะได้รับจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ก็คือ "ส.ค.ส." ค่ะ   
      ส.ค.ส.พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นบัตรส่งความสุขที่พระองค์ท่านทรงเริ่มต้นประดิษฐ์ด้วยคอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์เมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๓๑ โดยทรงพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ขาวดำ และโปรดให้โทรสาร (แฟกซ์) ไปยังหน่วยงานต่างๆ ซึ่งข้อความใน ส.ค.ส.พระราชทานแต่ละปี จะประมวลขึ้นจากเหตุการณ์บ้านเมือง เพื่อสะท้อนปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่ประเทศไทยต้องประสบในรอบ ๑ ปีที่ผ่านมา  
     ปุ๋ยเกิดปีพุทธศักราช ๒๕๓๒ จึงได้นำ ส.ค.ส.พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ได้พระราชทานต่อปวงชนชาวไทยในปีดังกล่าว ให้ท่านผู้อ่านได้รับชมกันค่ะ ทั้งยังนำภาพ ส.ค.ส.พระราชทานปีพุทธศักราช ๒๕๕๙ อันเป็นปีสุดท้ายในรัชกาลที่ ๙ ด้วยพระองค์เสด็จสวรรคต ให้ท่านผู้อ่านได้ระลึกถึงพระองค์ท่านด้วยค่ะ 



เครดิตภาพจาก https://www.posttoday.com/social/royal/460571


     มิเพียงแต่เพลงพระราชนิพนธ์ "พรปีใหม่" และ "ส.ค.ส พระราชทาน" เท่านั้น เพราะพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ยังทรงมีพระราชดำรัสแด่ปวงชนชาวไทยในวาระวันขึ้นปีใหม่อีกด้วยค่ะ โดยในปีพุทธศักราช ๒๕๕๙ ที่ผ่านพ้นไปนั้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำรัสแด่ปวงชนชาวไทย ความว่า 
     "บัดนี้ถึงวาระจะขึ้นปีใหม่ ข้าพเจ้าขอส่งความปรารถนาดี มาอวยพรแก่ท่านทุกๆคน ให้มีความสุข ความเจริญ และความสำเร็จสมประสงค์ในสิ่งที่ปรารถนา 
     ความสุขความเจริญนี้แม้เป็นสิ่งที่พึงปรารถนาอย่างยิ่ง แต่ในวิถีชีวิตของคนเรานั้น ย่อมต้องมีทั้งสุขและทุกข์ ทั้งความสมหวังและผิดหวังเป็นปรกติธรรมดา ทุกคนจึงต้องเตรียมตัว เตรียมใจ และเตรียมการให้พร้อม อย่าประมาท ในปีใหม่นี้ จึงขอให้ท่านทั้งหลายได้รักษาและสร้างเสริมสุขภาพของตนให้สมบูรณ์ ให้มีกำลังกายที่แข็งแรง มีกำลังใจที่เข้มแข็งหนักแน่น และมีสติรู้เท่าทันอยู่เสมอ จักได้สามารถนำพาตนให้ผ่านพ้นสถานการณ์ต่าง ๆ อันไม่พึงประสงค์ จนบรรลุถึงความสุข ความเจริญ และความสำเร็จได้ดังที่ตั้งใจปรารถนา
     ขออานุภาพคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์จงคุ้มครองรักษาท่านทุกคน ให้ปราศจากทุกข์ ปราศจากภัย ให้มีความสุขกาย สุขใจ ตลอดศกหน้านี้โดยทั่วกัน"

    
     สุดท้ายนี้ ปุ๋ยขอพรให้ท่านผู้อ่านทุกท่าน ในปีพุทธศักราช ๒๕๖๒ เป็นปีกุนที่มั่งคั่งบริบูรณ์ เปี่ยมด้วยความสุข มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง คิดสิ่งใดสมปรารถนา กิจการงานต่างๆเจริญและราบรื่นด้วยดี 

     
     I hope the New Year brings you much peace joy and good health from beginning to end and may God bless you with what he knows you need.



เครดิตภาพจาก 
https://th.pngtree.com/freepng/the-pig-is-holding-the-gold-ingot_3426020.html


     
     May the glow of New Year candle fill your heart with peace and pleasure and make your New Year bright. 
     Have a love filled New Year.



------------------------------------------------

แหล่งที่มาของข้อมูล 
๑. เนื้อเพลงพระราชนิพนธ์ "พรปีใหม่" จาก http://เพลง.meemodel.com/เนื้อเพลง/พรปีใหม่_เพลงพระราชนิพนธ์ 

๒. ข้อมูลเรื่อง ส.ค.ส.พระราชทานจากhttps://th.wikipedia.org/wiki/ส.ค.ส._พระราชทาน 
๓. พระราชดำรัสพระราชทานแก่ประชาชนชาวไทย ในโอกาสขึ้นปีใหม่พุทธศักราช ๒๕๕๙ จาก https://hilight.kapook.com/view/131064 

-------------------------------------------


ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย


วันจันทร์ที่ ๓๑ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑ 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น