วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

Happy Chinese New Year 2019 -- ซินเจียอยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ปีกุน ๒๕๖๒


สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่าน

  ซินเจียอยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้  


วันตรุษจีน โคจรมาถึงอีกครั้ง ในปี ๒๕๖๒ ปีหมู ตรงกับวันอังคารที่ ๕ กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติของจีน วันที่พิเศษเช่นนี้ คนส่วนมากจะออกจากบ้านไปไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามสถานที่ต่างๆ ตลอดจนอวยพรปีใหม่ซึ่งกันและกัน




ในเดือนที่ ๑ ตามปฏิทินจันทรคติของจีน จะเรียกเป็นภาษาจีนกลางว่า “เจิง เยว่” ในขณะที่ภาษาจีนแต้จิ๋วจะออกเสียงว่า “เจีย หง่วย” ส่วนภาษาจีนกวางตุ้งจะออกเสียงว่า “เจ๊ง หยวิด” โดยอักษรจีนมีแบบเดียวก็คือ 正月 ค่ะ สำหรับวันตรุษจีนนั้น ชาวจีนจะอ่านวันที่ดังกล่าวนี้ว่า 正月初一 ซึ่งภาษาจีนกลางออกเสียงว่า “เจิง เยว่ ชู อี” ในขณะที่ภาษาจีนแต้จิ๋ว ออกเสียงว่า “เจีย หง่วย ชิว อิก” ส่วนภาษาจีนกวางตุ้งจะออกเสียงว่า “เจ๊ง หยวิด ช้อ ยัด” วันดังกล่าวนี้ชาวจีนจะนิยมรับประทานอาหารที่มีชื่ออันเป็นมงคล เช่น เส้นหมี่ เป็นต้น ซึ่งปุ๋ยเองก็ชอบรับประทานเส้นหมี่นะคะ โดยเฉพาะ ราดหน้าเส้นหมี่ค่ะ เพราะรับประทานง่าย และอร่อยมากสำหรับปุ๋ยค่ะ แต่หากจะกล่าวถึงเทศกาลตรุษจีนแล้ว เส้นหมี่เหลืองก็เป็นอาหารที่ได้รับความสนใจอยู่ไม่น้อยค่ะ เพราะเส้นหมี่เหลืองสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนูเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ผัดหมี่ซั่ว ราดหน้าหมี่กรอบ โกยซีหมี่ สปาเก็ตตี้ (แต่เอ...สปาเก็ตตี้เกี่ยวข้องด้วยหรือเปล่าคะ) หรือแม้แต่บะหมี่หมูแดง ซึ่งสอดคล้องกับความเชื่อของชาวจีนที่ว่าการรับประทานเส้นหมี่ในวันตรุษจีนนั้น จะทำให้มีชีวิตที่ยืนยาวค่ะ 



สำหรับเส้นหมี่เหลืองในวันนี้ที่ปุ๋ยนำมาเสนอให้ทุกท่านได้รับชมกันนี้ คือ “ผัดหมี่ซั่ว” นั่นเองค่ะ ทว่าปุ๋ยไม่ได้ทำเองหรอกนะคะ เพราะว่าปุ๋ยทำอาหารไม่เป็นค่ะ ... อาหารจานนี้ได้มาจากการซื้อจากพ่อค้าในละแวกบ้านของปุ๋ยค่ะ รสชาติของอาหารจานนี้ไม่เลวเลยค่ะ ถูกปากถูกใจ เป็นอาหารที่เริ่มต้นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีนได้อย่างอิ่มเอมค่ะ 






ปีจอเดินทางลาลับไปแล้ว รอพบกันใหม่อีกครั้งในอีก ๑๒ ปีข้างหน้า ปีกุนเดินทางมาต้อนรับให้ทุกท่านมีแต่เรื่องที่ดี มีความอุดมสมบูรณ์ ทำการใดปราศจากอุปสรรค ปุ๋ยจึงขอพรให้ทุกท่านมีความสุข ร่างกายแข็งแรง การค้าเจริญรุ่งเรือง มั่งคั่งร่ำรวย ชีวิตมีแต่ความราบรื่นตลอดปีกุน ปี ๒๕๖๒ นะคะ






       周虹君祝各位

新正如意      新年發財
身體健康      萬事合想

 生意興隆     



8 8 8 8 8 8 8 8 8 8 8 8 8 8 8 8 8 8 8


ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย

วันอังคารที่ ๕ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๒

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น