วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2563

บทความที่ได้รับการส่งต่อมาทางไลน์เรื่อง ‘กินกล้วย’

 สวัสดีค่ะ




เราควรรับประทานกล้วยเมื่อเครียด และซึมเศร้า

เราควรรับประทานกล้วยเมื่อกรดไหลย้อน

เราควรรับประทานกล้วยเมื่อน้ำตาลตกตอนเช้าๆ (hypoglycemia)

เพราะกล้วยมีน้ำตาลธรรมชาติถึง ๓ ชนิด ประกอบด้วย sucrose, fructose , glucose ซึ่งจับตัวแน่นกับเส้นใยอาหาร(fiber) จึงค่อยๆปลดปล่อยน้ำตาลออกมาให้พลังงานกับร่างกาย 

มีงานวิจัยมากมายกล่าวว่า กล้วย ๒ ผลให้พลังงานพอเพียงกับการออกกำลังบริหาร ๙๐ นาที  เราจะเห็นได้ว่า นักกีฬาระดับชาติ และระดับโลกมักจะนำกล้วยติดตัว รับประทานเป็นอาหารว่างระหว่างพักเกม

นอกจากนี้แล้ว กล้วยยังช่วยลดอาการซึมเศร้า เพราะมีกรดอะมิโน tryptophan ซึ่งร่างกายใช้เป็นวัตถุดิบ ไปสร้าง เซอโรโทนิน serotonin ทำให้ผ่อนคลายอารมณ์ สดชื่น ดังนั้นเมื่อมีความเครียด เราก็รับประทานกล้วย 

กล้วยยังช่วยป้องกันโลหิตจาง เพราะมีแร่ธาตุเหล็ก ที่จำเป็นต่อการสร้าง hemoglobin ของเม็ดเลือดแดง 

กล้วยมีแร่โปแทสเซียมสูง ช่วยลดความดันโลหิต ควรรับประทานทุกวันเพื่อลดความเสี่ยงต่อความดันสูงและ stroke

มีงานวิจัยมากมาย พบว่ากล้วยช่วยให้สมองตื่นตัว  มีสมาธิ  จึงเหมาะกับนักเรียน ขณะเรียนหรือสอบ

กล้วยมีเส้นใยอาหาร (fiber) สูงช่วยชะล้างผนังลำไส้ และทำให้อุจจาระมีมวลที่ง่ายกับการขับถ่าย ป้องกันท้องผูกได้ เป็นอย่างดี

เส้นใยชนิดละลายน้ำ (water soluble fiber) ยังเป็นอาหาร และที่พักพิง สำหรับจุลินทรีย์ ในลำไส้ (Gut Flora ) ได้ขยายแพร่พันธุ์ 

กล้วยยังสามารถแก้อาการเมาค้างได้ดี โดยนำไปปั่นเป็น banana milkshake หรือรับประทานกับน้ำผึ้ง ทำให้สดชื่น หายเมาค้าง และมีกำลังวังชา

กล้วยมีสรรพคุณ ลดกรดในกระเพาะได้ดี จึงเหมาะมากสำหรับการป้องกันและรักษาโรคกระเพาะอาหาร และอาการกรดไหลย้อน มีคนที่เป็นกรดไหลย้อนมานาน  แม้รับประทานยาแล้ว ก็ยังช่วยอะไรไม่ได้มาก  ท้ายสุดเขาก็รับประทานเพียงกล้วยมื้อละผล อาการกรดไหลย้อนที่เขาเป็น ก็สามารถหายขาดได้ 

กล้วยมีเส้นใยห่อหุ้มน้ำตาลอยู่  เมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว จะค่อยปลดปล่อยน้ำตาลออกมา อย่างช้าๆ ใครที่หิวบ่อย ลองหันมารับประทานกล้วยมื้อละผล น่าจะช่วยบรรเทาความหิวของท่านได้    

ท่านใดที่ตื่นนอนตอนเช้าแล้วไม่มีแรงลุกขึ้น เนื่องจากน้ำตาลในเลือดลดลงต่ำมาก (Hypoglycemia) ให้รับประทานกล้วยก่อนนอน ๑ ผล  เพราะช่วยทำให้หลับสบาย และยังป้องกันอาการน้ำตาลในเลือดลดต่ำมากได้อีกด้วย

เมื่อเราถูกยุงหรือแมลงกัดต่อยจนทั้งแสบทั้งคัน ขอให้ท่านอย่าเพิ่งทายาหม่อง แต่ลองนำเปลือกกล้วยด้านในมาทาตรงที่ถูกยุงหรือแมลงกัดต่อย ดู เพราะเปลือกกล้วยสามารถช่วยให้หายคันและหายบวมได้อย่างรวดเร็ว 

ผลการศึกษา เมื่อเทียบกับแอปเปิ้ลแล้วพบว่ากล้วยมีโปรตีนสูงกว่า ๔ เท่า  มีคาร์โบไฮเดรตสูงกว่า ๒ เท่า มีแร่ฟอสฟอรัสสูงกว่า ๓ เท่า มีวิตามินเอ และแร่ธาตุเหล็กสูงกว่า ๕ เท่า  มีวิตามิน และแร่ธาตุอีกหลายชนิดสูงกว่าโดยเฉลี่ย ๒ เท่า  อุดมด้วยแร่โปแทสเซียมที่จำเป็น ต่อการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด ทั้งยังช่วยลดความดันอีกด้วย


------------------------------------------

ขอบคุณข้อมูลเรื่องการกินกล้วยจากไลน์กลุ่ม "กว๋องสิวสัมพันธ์"  

+++++++++++++++++++++++++

ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย

วันอังคารที่ ๘ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓ 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น