วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2563

มรสุมชีวิต ลิขิตพระจันทร์

 

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่าน

ปีพุทธศักราช ๒๕๖๓ นี้ เทศกาลไหว้พระจันทร์ตรงกันกับวันพฤหัสบดีที่ ๑ ตุลาคมค่ะ หากจะกล่าวถึงวันไหว้พระจันทร์แล้ว ก็ต้องคิดถึงขนมไหว้พระจันทร์ ซึ่งในประเทศไทยของเรา การหาซื้อขนมไหว้พระจันทร์ในช่วงเทศกาลวันไหว้พระจันทร์นั้นค่อนข้างง่าย มีแพ็กเกจหรือกล่องบรรจุขนมไหว้พระจันทร์อันสวยงามมาจำหน่ายเป็นประจำทุกปี




เมื่อกล่าวถึงขนมไหว้พระจันทร์แล้ว จะไม่กล่าวถึงซีรี่ส์ของทีวีบีฮ่องกงเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับ “ขนมไหว้พระจันทร์” ก็คงจะไม่ได้ เพราะซีรี่ส์เรื่องนี้สนุก เพลงประกอบละครไพเราะ นักแสดงถ่ายทอดบทบาทได้ดีทุกท่าน ซีรี่ส์เรื่องนี้มีชื่อภาษาไทยว่า มรสุมชีวิต ลิขิตพระจันทร์โดยมีชื่อภาษาจีนว่า 《溏心風暴之家好月圓》(Moonlight Resonance)


เครดิตภาพจาก https://www.pchome.co.th/pro/content/show/3061601014856


เนื้อเรื่องของซีรี่ส์เรื่องนี้ก็คือ ครอบครัวหนึ่งซึ่งประกอบธุรกิจทำขนมไหว้พระจันทร์จำหน่ายยี่ห้อ “วันเพ็ญเดือนเต็ม 家好月圓 ที่แสนอบอุ่น ต้องมาแตกกระสานซ่านเซ็นเพราะพ่อไปมีผู้หญิงคนอื่น โดยที่ผู้หญิงคนนั้นเป็นลูกจ้างของร้านวันเพ็ญเดือนเต็ม และเธอก็เพิ่งจะเลิกกับสามีของเธอไม่นาน เรื่องราวความสัมพันธ์ที่มีมือที่สามมาเกี่ยวข้อง ทำให้ครอบครัวนี้ต้องขึ้นศาลเพื่อแบ่งกันเลี้ยงดูลูกจำนวน ๖ คน ครอบครัวของพ่อที่เลี้ยงดูลูกชายในสายเลือดจำนวน ๓ คนนั้น ทำธุรกิจจำหน่ายขนมไหว้พระจันทร์และขนมเปี๊ยะอื่นๆจนร่ำรวยขึ้นอย่างมหาศาล แต่ปราศจากความสุข ในขณะที่ครอบครัวของแม่ซึ่งเลี้ยงดูลูกจำนวน ๓ คนอย่างลำบาก แต่กลับมีความสุขอย่างยิ่ง แม้ว่าลูกชายที่เป็นพ่อบ้านน้อย จะไม่ได้เรียนจนจบระดับอุดมศึกษา ลูกสาวคนโตที่เป็นลูกบุญธรรมก็มักน้อยใจที่ตนถูกน้าสาวค่อนขอดว่าเป็นลูกเลี้ยง จนต้องหนีออกจากบ้าน ทางด้านลูกสาวคนเล็กผู้รักการเรียน ก็เป็นใบ้ตั้งแต่กำเนิด ทำให้ความรักของเธอกับคนรักไม่ราบรื่นนัก แต่ด้วยอุปสรรคมากมายที่ถาโถมเข้ามายังครอบครัวของแม่ ทำให้พ่อที่เคยทอดทิ้งลูกและภรรยาคนแรกซึ่งเคยผ่านความยากลำบากมาด้วยกันตั้งแต่สมัยหนุ่มสาว สามารถสำนึกผิดได้ เขากลับมารักและดูแลแม่อย่างอบอุ่นเหมือนสมัยก่อน ทำให้ครอบครัวที่เคยแตกแยกไป กลับมากลมเกลียวกันได้อีกครั้ง เหมือนดังขนมไหว้พระจันทร์ที่กลมสวยชวนให้ทะนุถนอม


เครดิตภาพจาก https://drama.kapook.com/view13595.html


สำหรับซีรี่ส์เรื่อง “มรสุมชีวิต ลิขิตพระจันทร์” เป็นซีรี่ส์ที่มีเพลงประกอบละครเปิดเรื่องและปิดท้ายเรื่องที่แสนไพเราะ แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานถึง 10 ปี เพลงนี้ก็ยังคงประทับใจผู้ฟังไม่เสื่อมคลาย เพลงนี้มีชื่อว่า 《无心害你》ออกเสียงเป็นภาษาจีนกวางตุ้งว่า “โหมว ซั้ม ห่อย เนย์” ซึ่งมีความหมายเป็นภาษาไทยว่า ไม่ได้ตั้งใจทำให้คุณเสียหาย ขับร้องโดยนักร้องนักแสดงมากความสามารถของทีวีบีฮ่องกงคุณ Susanna Kwan ค่ะ 



《无心害你》

想一生一起 别想得这样美

当中少不免 道别离

想欢欢喜喜 但清楚这道理

风光怎麽会没了期

时日过 谁能成为大器

谁人全无运气

这次抱你手臂 我怎麽竟顾忌

危难里 我会陪着你

或是如同做戏

去到最尾会各自飞

在变幻时候跟风驶(巾里)

在抉择时候只好势利

谁想讲骨气 最先必须有一些储备

在抱着时候知己知彼

在对立时候争取胜利

无非人生道理

时日过 谁能成为大器

谁人全无运气

这次抱你手臂 我怎麽竟顾忌

危难里 我会陪着你

或是如同做戏

去到最尾会各自飞

在变幻时候跟风驶(巾里)

在抉择时候只好势利

谁想讲骨气 最先必须有一些储备

在抱着时候知己知彼

在对立时候争取胜利

无非人生道理

在最坏时候必须卑鄙

在决裂时候彼此妒忌

无非人生道理

原本无心害你

   

++++++++++++++++++++++++++++++++++++




* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *


ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย


วันพฤหัสบดีที่ ๑ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น