วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

獵豹—跑得最快的動物 เสือชีต้าคือสัตว์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก



เสือชีต้า
เครดิตภาพจาก https://th.wikipedia.org/wiki//เสือชีตาห์#/media/ไฟล์:Cheetah_Kruger.jpg


獵豹(學名:Acinonyx jubatus),是貓科動物的一種,也是獵豹屬下唯一的存活物種,現在主要分佈在非洲。與其他獵豹動物不同,獵豹依靠速度來捕獵,而非偷襲或群體攻擊。獵豹全速奔馳時,時速可以達100公里以上,是陸上奔跑最快的動物!

獵豹的黃色毛皮上有黑色斑點,是實心圓;而花豹的斑點則是像花朵狀的空心圓;美洲豹則是空心圓中還有小圓點。獵豹常被誤認為花豹,但除了體型比花豹小很多以外,最明顯的區別是獵豹口鼻兩側有長長的黑色線,像流淚的「淚線」。


在「大貓」中,獵豹體型較小。成年雄性獵豹體重為29至65公斤,雌性獵豹為21至63公斤,體長為112至135厘米,尾巴可長至84厘米。獵豹雖然個子不大,頭小、嘴短,耳朵小巧而圓,但是擁有健壯的胸膛,纖細的腰部和發達的肌肉。

獵豹有強而有力的心臟、超大的甘、搏動有力的動脈。牠有一雙大眼睛能提供最好的視力,比例上顯得超大的鼻孔和鼻腔,使獵豹能在高速奔跑時得到充足氧氣。牠的身體瘦長而呈流線形,有細長的腳和腿,高度進化的肌肉能使其同時運作,可以突然間加速。奔跑時四肢快速交替地屈曲和伸展。長而充滿肌肉的尾部是獵豹身體的穩定器,使牠在快速追逐中能急轉彎而不跌倒。獵豹的爪短而鈍,而且不能收縮,這幫助牠在奔跑時抓地很穩。硬的腳掌如同胎紋,幫助牠們在高速奔跑中仍能迅速轉彎。種種生理特徵使牠能夠高速奔馳。

獵豹全速奔跑可以超過100公里時速,相當於百米世界冠軍的三倍。牠能在3步之內,由零加速到105公里時速。
怪不得有人說,獵豹是動物界的法拉利。

本文來源:《中國旅遊》第475期、第100-101頁

เสีอชีต้า
เครดิตภาพจาก https://www.catdumb.com/urgent-action-cheetah-will-be-extinction-soon-420/


เสีอชีต้า
เครดิตภาพจาก https://www.catdumb.com/urgent-action-cheetah-will-be-extinction-soon-420/

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่าน

ท่านผู้อ่านคงจะเคยได้ยินชื่อเสือชีต้ากันมาก่อนแล้วนะคะ คงจะทราบว่าเสือชีต้าคือสัตว์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก แต่ท่านผู้อ่านทราบหรือไม่คะว่า เสือชีต้าเป็นแมวชนิดหนึ่ง เพราะเขาสามารถครางได้ค่ะ แต่เนื่องจากเสือชีต้ามีลักษณะที่ใหญ่กว่าแมวตั้งหลายเท่า คล้ายกับเสือเป็นอย่างมาก คนทั่วไปจึงเรียกเขาว่า เสือชีต้าค่ะ

ลักษณะของเสือชีต้านั้น มีรูปร่างเพรียว หางของเขามีวงแหวนสีดำ เสือชีต้ามีที่อยู่อาศัยในทุ่งหญ้าสะวันนา เป็นเสือรูปร่างเพรียว ขนาดเล็กกว่าเสือดาวเล็กน้อย ขาขาว ขนหยาบ สีเขียวอ่อน จนถึงสีเขียวอมแดง ตามลำตัวมีลายจุดเป็นสีดำ ปลายหางหนึ่งในสามมีวงแหวนสีดำ ปลายสุดสีขาว มีเส้นสีดำจากใต้หัวตามาที่มุมปากทั้งสองข้าง หูเล็กกลม ขนท้ายทอยยาวและตั้งขึ้นเป็นแผง คอสั้น พันธุ์ที่มาจากโรเซียมีดวงตามตัวติดกันเป็นแถบสีดำยาวเรียก King cheetah คาดว่าเป็นการผ่าเหล่าของพันธุ์แท้ เสือชีต้าหดซ่อนเล็บไว้ในอุ้งเล็บไม่ได้ นอกจากตอนอายุน้อยไม่เกิน ๑๕ สัปดาห์ เนื่องจากช่วงนี้ หนังหุ้มเจริญตัวดีมาก หลังจากนั้น หนังหุ้มจะหดหายไป เป็นเสือวิ่งเร็วที่สุดในช่วงสั้น อุ้งเท้าเล็บแคบกว่าเสือชนิดอื่น

เสือชีต้ามีหัวใจที่แข็งแรง และสามารถวิ่งได้เร็วมากกว่า ๑๐๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อเขาวิ่งได้ ๓ ก้าว จะมีความเร็วถึง ๑๐๕ กิโลเมตรต่อชั่วโมง อันเป็นผลมาจากความสามารถในการโค้งงอของกระดูกสันหลังในการเคลื่อนที่และเมื่อพุ่งตัวกระดูกสันหลังจะเหยียดออก

มิน่าล่ะ เสือชีต้าคือเฟอร์รารีแห่งโลกของสัตว์ 

/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////// 


ปัจจุบันเสือชีต้ามีจำนวนที่ลดน้อยลงไปมาก ดังนั้นมนุษย์เราจึงควรอนุรักษ์ผืนป่าธรรมชาติไว้ เพื่อให้โลกของเรายังคงรักษาสมดุลได้ต่อไป สัตว์ต่างๆก็ยังคงอยู่บนโลกตามวัฏจักรของเขา เช่นเดียวกับมนุษย์เราค่ะ เพราะข้อมูลจาก https://www.catdumb.com/ ได้อ้างอิงจาก Dr. Sarah Durant ที่ให้สัมภาษณ์ว่า “สาเหตุที่ทำให้จำนวนประชากรของพวกมันลดลงอย่างน่าใจหาย มาจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการขยายตัวถิ่นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ การล่าสัตว์เพื่อนำอวัยวะของพวกมันไปใช้ในอุตสาหกรรม หรือค่านิยมการนำมันไปเลี้ยงเป็นสัตว์แปลกใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นการพรากมันออกจากถิ่นที่อยู่อาศัยเดิม”




ขอขอบคุณข้อมูลเสือชีต้าจาก http://53011810020sec45.blogspot.com/2012/01/blog-post.html



***********************************

ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย

วันอังคารที่ ๑๒ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น