วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2563

บทความที่ได้รับการส่งต่อมาจากไลน์ เรื่อง บทความดีๆ Covid-๑๙ ที่สอนใจ



สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่าน 

จากวิกฤตโควิด-๑๙ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้เราได้รับบทเรียนสอนใจจากเรื่องนี้มากมาย ซึ่งมีผู้สรุปไว้ดังนี้  

๑. เมื่อมี "เงิน" อย่าใช้ให้หมด เราต้องหมั่น "เก็บเงิน" ไว้ใช้ในยามจำเป็นด้วย เพราะเวลาที่เกิดวิกฤต คนที่พอมีเงินอยู่บ้าง กับคนที่ไม่มีเงินเลย จะเกิดความทุกข์ที่แตกต่างกันมากมาย

๒. เมื่อมี "งาน" เราก็ต้องรักงาน ต้องขยัน ต้องเต็มที่ เพราะต่อจากนี้ไม่มีอะไรการันตีความมั่นคงอีกแล้ว ต้องเป็นพนักงานที่องค์กรเห็นว่าทำงานให้เขาได้ "คุ้มค่า" เขาจึงจะจ้างไว้ต่อ

๓. เมื่อมี "คนที่รัก" ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว ญาติ คู่รัก หรือเพื่อนรัก เราต้องสร้าง "ความสัมพันธ์" กันให้ดี หนักนิดเบาหน่อยก็อภัยให้กัน แสดงความรักที่มีต่อกันออกมาตั้งแต่วันนี้ เพราะการลาจากโดยไม่ได้ร่ำลา ช่างเป็นเรื่องที่น่าเศร้ายิ่งนัก

๔. เมื่อมี "เวลา" ต้องใช้ให้ดี อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะจากที่เราเคยคิดกันว่าทุกคนมีเวลาอย่างน้อย ๗๐ ถึง ๘๐ ปี แต่นับต่อจากนี้ไป ชีวิตของคนเราคงจะไม่แน่เช่นนั้นอีกแล้ว

๕. เมื่อมี "ร่างกาย" ต้องดูแลรักษาให้ดีที่สุด อย่าได้กล่าวว่าไม่มีเวลา เพราะร่างกายที่แข็งแรงจะเป็น "ภูมิต้านทาน" ต่อโรคต่าง ๆ การมีชีวิตอยู่ภายใต้ร่างกายที่แข็งแรง จะทำให้เรามีคุณภาพชีวิตที่ดี

๖. เมื่อมี "จิตใจ" ต้องทำให้ "สดชื่น" ไม่เป็นทุกข์ และไม่ต้องกังวลกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไม่ต้องไปให้ความสำคัญกับคนไม่ดี และมีชีวิตอยู่กับปัจจุบัน โดยไม่จมอยู่กับอดีต หรือกังวลกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึง

๗. เมื่อมี "ชีวิต" ต้องใช้ชีวิตให้คุ้มค่า ต่อไปไม่มีใครรู้ว่า เรามีเวลาของชีวิตแค่ไหน ขอให้ "รู้สึกดีกับชีวิต" ใช้ชีวิตในแบบที่เป็นตัวเราเอง รักตัวเอง ศรัทธาในตัวเอง ภูมิใจในทุกๆ ด้านของชีวิตเราเอง

มีหลายคนกล่าวว่า เมื่อไหร่ COVID-๑๙ จะจบ ไปเสียที จะได้กลับไปใช้ชีวิต "เหมือนเดิม" ได้ไปเที่ยว ได้ไปกิน ได้ไปสังสรรค์ ถ้าเป็นแบบนี้ นั่นหมายถึงว่า เราอาจจะไม่ได้ "เรียนรู้" จากเหตุการณ์ใหญ่ครั้งนี้เลย หาก COVID-๑๙ ผ่านไป ขอให้ทุกคนตั้งมั่นว่า เราจะไม่ใช้ชีวิต "เหมือนเดิม" อีก เพราะเราจะต้องใช้ชีวิตให้ "ดีขึ้น" ใช้ชีวิตอย่างมี "คุณค่า" มากขึ้น โดยการมีความสุขในรูปแบบที่เรียบง่าย เป็นความสุขจาก "สิ่งที่เรามี" ในชีวิต ทำดีที่สุดกับ "คนที่เรารักและรักเรา" นอกจากนี้ ยังต้องเก็บ "เงินสำรอง" ไว้เสมอ และที่สำคัญเราควร "ช่วยเหลือผู้อื่น" ในทางที่เราช่วยได้

มีคนกล่าวว่า COVID-
๑๙ ทำให้โลกของเราจะไม่มีวันกลับไปเป็น "เหมือนเดิม" แต่เราก็จะบอกว่า เราเองนั้นก็ไม่มีวันกลับไปเป็นเหมือนเดิมเช่นกัน เพราะชีวิตเรานับจากนี้ มีแต่จะ "ดีขึ้น" และ "ดีที่สุด" ในแบบที่ชีวิตของเราจะเป็นได้


++++++++++++++++++++


อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง 


******************************

ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย

วันพฤหัสบดีที่ ๓๐ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๖๓ 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น