วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2562

สู้เพื่อฝัน สู้เพื่อวันสำเร็จ



คลิปวีดีโอนี้เป็นคลิปที่แพร่หลายกันในโลกโซเชี่ยล ที่สอดคล้องกับสุภาษิตสำนวนไทยที่กล่าวว่า "เข็นครกขึ้นภูเขา" โดยการเข็นครกที่มีน้ำหนักมาก เป็นความลำบากอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เข็น ถ้าเราไม่อดทน ไม่มุ่งมั่นมากพอ เราอาจจะยอมแพ้ไปตั้งแต่ยังไม่ทันเหยียบเชิงเขาแล้ว แต่ในคลิปนั้น เราจะเห็นว่าคนที่เข็นก้อนกลมที่เปรียบดั่งครกนั้น พยายามเข็นไปเรื่อยๆ จนกระทั่งก้อนกลมนี้ไปถึงยังจุดหมายปลายทางค่ะ 

มีคนจำนวนไม่น้อยที่ทำตามความฝันของตนเอง พยายามอย่างหนักเพื่อให้ความฝันของตนประสบความสำเร็จ เนื่องจากมีอุปสรรคมากมายเข้ามาทดสอบความอดทน ความตั้งใจ และปณิธานของแต่ละคน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะทำความฝันของเราให้เป็นความจริง ความฝันของเขาเหล่านั้นคือเป้าหมายของชีวิต บางคนถ้าไม่อาจทำความฝันของตนให้เป็นความจริงได้ เขาก็จะทำอย่างนั้นต่อไป แม้จะล้มเหลวมาหลายครั้งแล้วก็ตาม ในขณะที่บางคนไม่ยอมต่อสู้เพื่อความฝันของตัวเอง เมื่อพบเจออุปสรรคเบื้องหน้าก็ยอมแพ้ไปเสียก่อน

เครดิตภาพจาก https://twitter.com/hashtag/แดจังกึม?lang=fr


มีคนจำนวนไม่น้อยที่อดทนอดกลั้นต่อสู้เพื่อความฝันของตน  ซึ่งเราจะเห็นได้จากละครมากมายหลายเรื่อง เช่น แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง’ ที่แดจังกึมอดทนเพื่อความฝันของตนเอง นั่นก็คือการเป็น ซังกุงสูงสุดของห้องเครื่อง’ แม้ว่าเธอจะต้องพบเจอกับเรื่องที่น่ากลัวโหดร้ายเพียงใด แต่เธอก็ยังคงอดทนฟันฝ่าจน เป้าหมาย’ นั้นบรรลุผล สำเร็จ’  


เครดิตภาพจาก https://pantip.com/topic/37806148

หรือถ้าเรายังรู้สึกว่าละครคือการเขียนบทประพันธ์ คนเขียนบทจะสรรค์สร้างเช่นไรตามแต่จินตนาการก็ได้ หากเป็นเช่นนั้น เรามากล่าวกันถึงเรื่อง ปฏิบัติการช่วยเหลือ ๑๓ ชีวิตติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน’ ซึ่งเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นยังจังหวัดเชียงรายของประเทศไทย ที่เป็นข่าวดังไปทั่วโลก ในข้อมูลข่าวที่เราได้รับนั้น มีแต่อุปสรรคมากมายที่ทำให้ต้องใช้เวลากว่า ๑๗ วันในการปฏิบัติการช่วยเหลือ จากเหตุการณ์นี้เราได้เห็นพลังความช่วยเหลือหลากหลายด้าน แม้แต่ผู้คนที่คอยติดตามข่าว ก็ล้วนแล้วแต่มีความฝันที่กลับกลายเป็นเป้าหมายว่า ทีมช่วยเหลือจะสามารถพาเด็กๆที่ประสบภัยออกจากถ้ำหลวงได้ด้วยความปลอดภัย ทั้งหมดทั้งมวลนี้คือ ความเชื่อ’ ของคนทุกคน ความเชื่อในแง่บวกที่ว่าทุกคนจะออกจากถ้ำอย่าง ปลอดภัย หรือแม้แต่ โครงการก้าวคนละก้าว’ ที่คุณตูน อาทิวราห์ คงมาลัย (คุณตูน บอดี้สแลม) วิ่งจากอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ไปยังอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อเป็นสื่อกลางในการรับบริจาคเงินเพื่อโรงพยาบาล ๑๑ แห่งทั่วประเทศไทย ซึ่งการวิ่งด้วยระยะทางที่ไกลจากใต้สุดของประเทศสู่เหนือสุดของแดนสยาม หากผู้ที่ร่วมวิ่งไม่อดทนมากพอ ไม่แข็งแรงมากพอ ไม่สู้เพื่อความฝันได้แล้วนั้น โครงการนี้คงไม่สามารถสำเร็จได้ ทั้งหมดนี้คือเขาสู้เพื่อความสำเร็จ และเขาก็มีความเชื่อว่ามันจะสำเร็จได้ด้วยความมุมานะของเขา

เครดิตภาพจาก https://th.jobsdb.com/th-th/articles/ออมเงินมนุษย์เงินเดือน

หรือถ้าจะกล่าวว่าเรื่องนี้ยังห่างไกลจากตัวเรา เพราะเราคือคนที่คอยส่งกำลังใจให้ปฏิบัติการช่วยเหลือ ๑๓ ชีวิตติดถ้ำหลวง ตลอดจนช่วยบริจาคเงินให้โครงการก้าวคนละก้าว ได้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีเท่านั้น ถ้าอย่างนั้น เรามากล่าวกันถึงเรื่อง ออมเงิน’ แล้วกันค่ะ เพราะนี่คือเรื่องของคนทุกคน เราทุกคนควรจะต้องเก็บเงินเพื่อนำมาเป็นเงินสำรองในช่วงที่เราไม่สบาย จำเป็นต้องใช้เงิน เพราะเราไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่าอนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ถ้าไม่มีเงินเก็บแล้ว เกิดเราไม่สามารถทำงานได้ ก็คงลำบากเป็นอย่างมาก แต่สำหรับบางคนก็ตั้งความฝันความหวังกันเลยว่าปีนี้จะต้องเก็บเงินได้เท่าไหร่ บางคนอาจจะตั้งไว้ถึง ๑๐๐,๐๐๐ บาท แม้ว่าจะยาก แต่พวกเขาก็เชื่อว่าต้องทำสำเร็จ และความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า รวมกับความตั้งใจในการเก็บเงิน ๑๐๐,๐๐๐ บาทให้ได้ภายใน ๑ ปี ทำให้เขามีเงินเก็บที่สามารถนำมาเป็นเงินสำรองในยามฉุกเฉิน หรือเป็นเงินลงทุนในอนาคตของเขาได้ ถึงแม้ว่าเขาอาจจะเก็บเงินได้เพียงแค่ ๘,๐๐๐ บาทเท่านั้น เพราะนำเงินไปซ่อมบ้าน หรือต้องซื้อโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ เพราะเครื่องเก่าเสียจนไม่สามารถใช้งานได้จึงทำให้เงินเก็บของเขายังไม่ครบจำนวนเงินที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ แต่มิใช่ว่ามันจะไม่สำเร็จ เพราะ สักวันหนึ่ง’ ความสำเร็จจะมาถึงเราทุกคน ดังนั้นปุ๋ยขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านเชื่อมั่นในการทำความฝันหรือเป้าหมายของตนให้สำเร็จ เพราะเมื่อเราทำได้ ความคุ้มค่าที่เราได้รับนั้นมีความหมายเป็นอย่างยิ่งค่ะ

สำหรับบทเพลงที่ทำให้เราฮึดสู้ และกลับมาเชื่อมั่นต่อความฝันหรือเป้าหมายของเรานั้น ปุ๋ยขอเสนอบทเพลง ๒ เพลงนี้ซึ่งเป็นของ บอดี้สแลม’ ค่ะ นั่นคือเพลงความเชื่อ และเพลงแสงสุดท้ายค่ะ


เครดิตจาก https://www.youtube.com/watch?v=ZQem1Inamss

เพลง : ความเชื่อ
ศิลปิน : บอดี้สแลม (Bodyslam)
อัลบั้ม : Believe

มันเกือบจะล้มมันเหนื่อยมันล้าเหมือนแทบขาดใจ
เดินมาจนท้อไม่เจอจุดหมายปลายทางที่ฝัน
จะกลับดีไหมถ้าเดินต่อไปยากเย็นขนาดนั้น ยังถามใจ
ตลอดชีวิตฉันเชื่อในสิ่งที่คิด
หรือมันจะเป็นอะไรที่ผิด และฉันเองที่หลงทาง
ชีวิตมันต้องเดินตามหาความฝัน หกล้มคลุกคลานเท่าไหร่
มันจะไปจบที่ตรงไหน เมื่อเดินเท่าไหร่มันก็ไปไม่ถึง
เดินต่อช้าๆไม่อยากปล่อยฝันให้มันหลุดมือ
ที่สั่งให้ฉันไปต่อก็คือความเชื่อเท่านั้น
ถ้าในวันนี้เรี่ยวแรงยังเหลือก็ยังต้องฝัน ต้องก้าวไป
ตลอดชีวิตฉันเชื่อในสิ่งที่คิด
แม้ไม่ว่ามันจะถูกหรือผิด จะขอทำสุดหัวใจ
ชีวิตมันต้องเดินตามหาความฝัน หกล้มคลุกคลานเท่าไหร่
มันจะไปจบที่ตรงไหน แต่จะยังไงก็ต้องไปให้ถึง
ที่สุดถ้ามันจะไม่คุ้ม แต่มันก็ดีที่อย่างน้อยได้จดจำว่าครั้งนึงเคยก้าวไป
แค่คนที่เชื่อในความฝัน จะเหน็ดจะเหนื่อยก็ยังต้องเดินต่อไป
ฉันท้อแท้สักกี่ทียังมีหวัง
แม้พลาดพลั้งสักกี่ครั้งยังฝันไกล
แม้ฉันล้มฉันก็คงไม่ตาย
ฉันยังไม่ตายฉันยังคงหายใจ
แม้ท้อแท้สักกี่ทียังมีหวัง
แม้พลาดพลั้งสักกี่ครั้งยังฝันไกล
แม้ฉันล้มฉันก็คงไม่ตาย
ฉันยังไม่ตายฉันยังคงหายใจ
ชีวิตมันต้องเดินตามหาความฝัน หกล้มคลุกคลานเท่าไหร่
มันจะไปจบที่ตรงไหน แต่จะยังไงก็ต้องไปให้ถึง
ที่สุดถ้ามันจะไม่คุ้ม แต่มันก็ดีที่อย่างน้อยได้จดจำว่าครั้งนึงเคยก้าวไป
แค่คนที่เชื่อในความฝันจะเหน็ดจะเหนื่อยก็ยังต้องเดินต่อไปฉันท้อแท้สักกี่ทียังมีหวัง
แม้พลาดพลั้งสักกี่ครั้งยังฝันไกล
แม้ฉันล้มฉันก็คงไม่ตาย
ฉันยังไม่ตายฉันยังคงหายใจ
แม้ท้อแท้สักกี่ทียังมีหวัง
แม้พลาดพลั้งสักกี่ครั้งยังฝันไกล
แม้ฉันล้มฉันก็คงไม่ตาย
ฉันยังไม่ตายฉันยังคงหายใจ

เครดิตเนื้อเพลง "ความเชื่อ" จาก https://xn--72c9bva0i.meemodel.com/ /เนื้อเพลง/ความเชื่อ_บอดี้สแลม



 เครดิตจาก https://www.youtube.com/watch?v=pKrUy1lMOJ0


เพลง: แสงสุดท้าย
ศิลปิน: Bodyslam

รอนแรมมาเนิ่นนาน เพียงหนึ่งใจ
กับทางที่โรยเอาไว้ด้วยขวากหนาม
ถูกแหลมคมทิ่มแทง
จนมันแทบจะทนไม่ไหว
ชีวิต ทำไมยากเย็นขนาดนั้น
สองมือจะมีเรี่ยวแรงขนาดไหน
แต่หัวใจของคน
ยังยืนยันจะไม่ถอดใจ
ในค่ำคืนที่ฟ้านั้นไม่มีดาวอยู่ตรงนี้
ฉันยังคงก้าวไป
ยังคงมีรักแท้เป็นแสงนำไป
ในคืนที่หลง..ทาง
วันเวลาไม่เคยจะหยุดเดิน
อย่างไรเราคงต้องเดินไปกับมัน
เก็บทุกความผิดพลั้ง
เป็นคำเตือนให้เราเข้าใจ
ชีวิตเริ่มตรงที่คำว่าฝ่าฟัน
ขอเพียงใจเราเท่านั้นไม่หวั่นไหว
บทชีวิตของเรา
เราจะทำให้มีความหมาย 
ในค่ำคืนที่ฟ้านั้นไม่มีดาวอยู่ตรงนี้
ฉันยังคงก้าวไป
ยังคงมีรักแท้เป็นแสงนำไป
ในคืนที่หลงทาง 
นาทีที่ความฝันนั้นพร้อมเป็นเพื่อนตาย
เส้นทางนี้ฉันยังมีจุดหมาย
ตราบใดที่ปลายท้องฟ้ามีแสงรำไร
จะไปจนถึงแสงสุดท้าย...
ความเดียวดายในคืนเหน็บหนาว
แหงนมองฟ้ายังนึกถึงวันเก่า
มันคงจริงที่ทางยาวไกล
กร่อนหัวใจ
ภาวนากับความมืดมิด
ขอให้รักยังคุ้มครองเราอยู่
เติมพลังให้ใจดวงนี้
ไม่ยอมแพ้..
ในค่ำคืนที่ฟ้าท้าทายใจคนอยู่ตรงนี้
และฉันยังคงก้าวไป
ยังคงมีรักแท้เป็นแสงนำไปในคืนที่หลงทาง
นาทีที่ความฝันนั้นพร้อมเป็นเพื่อนตาย
เส้นทางนี้ฉันยังมีจุดหมาย
ตราบใดที่ปลายท้องฟ้ามีแสงรำไร
จะไปจนถึงแสงสุดท้าย... จนถึงแสงสุดท้าย...
ตราบใดที่ปลายท้องฟ้า... ตราบใดที่ปลายท้องฟ้า...

เครดิตเนื้อเพลง "แสงสุดท้าย" จาก https://www.sanook.com/music/song/izbk9rvyR2IYW6cAAVydMQ==/


++++++++++++++++++++++++

*** ไม่มีใครที่สร้างฝันของเราให้เป็นจริงได้ นอกจากตัวของเราเอง ***  

++++++++++++++++++++++++



ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย


วันศุกร์ที่ ๑๓ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๒ 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น