วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562

บทความดีๆที่ได้รับจากการส่งต่อมาทางไลน์ ฉบับที่ ๖

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่าน 

บทความนี้ปุ๋ยก็ได้รับจากไลน์อีกเช่นเดียวกันค่ะ เป็นเรื่องราวที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรอ่าน เพราะตัวของนักเรียนจะมีความสุขกับการเรียนหรือไม่ ส่วนหนึ่งก็มาจากพ่อแม่ผู้ปกครองด้วยค่ะ ซึ่งเครดิตจากผู้ที่แชร์เรื่องราวดีๆนี้มาจาก Wichathorn Tanpanich ค่ะ 




     พ่อแม่ควรอ่าน...
     โรงเรียนประถมที่สิงคโปร์ ส่งจดหมายถึงผู้ปกครองก่อนสอบ ความว่า...

     เรียน ท่านผู้ปกครอง
     การสอบของลูกๆคุณใกล้จะมาถึงแล้ว...เรารู้ว่ามันทำให้ท่านวิตกกังวล ว่าลูกของท่านจะทำสอบได้หรือไม่
     แต่โปรดจำไว้ว่า...ในกลุ่มเด็กๆที่นั่งสอบอยู่นี้
มีศิลปินที่ไม่มีความจำเป็นที่จะรู้เรื่องคณิตศาสตร์
     มีนักธุรกิจที่ไม่สนใจเรื่องประวัติศาสตร์
หรือการประพันธ์ภาษาอังกฤษ
มีนักคอมพิวเตอร์ที่ไม่สนใจเรื่องคะแนนสอบวิชาเคมี
     มีนักกีฬาที่สนใจเรื่องความสามารถทางร่างกายมากกว่าวิชาฟิสิกส์
     ถ้าลูกของคุณทำคะแนนได้ท็อป นั่นสุดยอด 
แต่ถ้าเขาทำไม่ได้ ได้โปรดอย่าทำลายความเชื่อมั่น และความนับถือตัวเองของเขาไป
บอกเขาว่ามันโอเคแล้ว มันแค่การสอบ  มันยังมีอะไรอีกมากมายในชีวิต บอกเขาว่า ไม่ว่าคะแนนสอบออกมาแบบไหน คุณก็รักเขาและจะไม่ตัดสินเขา โปรดทำตามนี้ และเมื่อคุณได้ทำมันแล้ว เฝ้าดูลูกของคุณพิชิตโลกนี้
     การสอบเพียงครั้งเดียว หรือคะแนนสอบที่ไม่ดี ไม่สามารถช่วงชิงความฝัน และพรสวรรค์ของเขาไปได้ และได้โปรดรับทราบด้วยว่า คนที่จะมีความสุขในโลกนี้ ไม่จำเป็นต้องจบด้านการแพทย์หรือวิศวกรรมเท่านั้น
     ด้วยรักและห่วงใย
     จากครูผู้ห่วงใย


****************************************



      ตามประสบการณ์ของปุ๋ยแล้ว ปุ๋ยได้เห็นมาว่าชีวิตของเรา ตอนเด็กมักจะวัดกันด้วยการสอบ ว่าผลการเรียนเป็นอย่างไร แล้วนำมาตัดสินกันว่า ใครเก่งหรือไม่เก่ง แต่ตอนเป็นเด็กนั้น ปุ๋ยและคนในวัยเดียวกันยังไม่ทราบว่าโลกของเราใบนี้ การเรียนเก่งหรือเรียนไม่เก่ง ไม่สามารถนำมาเป็นตัวชี้วัดในการทำงานได้ แน่นอนว่าต้องอาศัยความรู้ที่เราเรียนมา แต่เราไม่ใช่ว่าร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะการที่คนเราจะประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องอาศัยประสบการณ์ในการทำงาน รวมกับความรู้ที่เคยร่ำเรียนมา และความสามารถ ซึ่งความรู้และความสามารถ เป็นเรื่องที่ต้องเพิ่มพูนกันอยู่ตลอด หากทิ้งช่วงไป ไม่ค้นคว้าขวนขวายเพิ่มเติม เราก็จะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จได้ยากค่ะ ดังนั้น ผู้ปกครองเข้มงวดแก่เด็กพอประมาณ และให้กำลังใจเขาด้วยนะคะ เขาจะได้ไม่รู้สึกว่า สิ่งที่เขากำลังทำอยู่นั้น เป็นแค่การทำตามหน้าที่ ผลที่ได้จะดีต่อตัวของเขาในปัจจุบันหรืออนาคต เขาจะไม่ได้มองไปถึงตรงนั้นค่ะ เหมือนที่เราเห็นในข่าวบางครั้งที่พ่อแม่กดดันลูกให้เรียนสาขาวิชาที่เด็กไม่ชอบ จนเป็นปัญหาตามมาในภายหลังค่ะ  




***************************************


     ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย

     วันพฤหัสบดีที่ ๑๒ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๒  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น