วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สายรุ้ง เปรียบดั่งความสวยงามและความสุข

















เครดิตภาพและวีดีโอจากไลน์กลุ่มกว๋องสิวสัมพันธ์ 
โดยคุณอุทัย อัษฎาธร 


****************************************

     
สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่าน

     สำหรับวีดีโอและภาพด้านบนคือ "สายรุ้ง" หรือ "รุ้งกินน้ำ" สองเส้นบนทางด่วนบรมราชชนนีวันอาทิตย์ที่ ๓๐ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๒ เวลา ๑๘.๓๐ น.ค่ะ 


Rainbow
เครดิตภาพจาก
https://www.uctoday.com/collaboration/team-collaboration/building-colourful-communication-strategy-ale-rainbow/


     
ปุ๋ยมีชื่อภาษาจีนที่มีความหมายว่า สายรุ้ง แต่เพราะชื่อว่าสายรุ้งหรือเปล่า ถึงทำให้มีโอกาสได้เห็นสายรุ้งของจริงเพียงครั้งเดียวเท่านั้น แต่ไม่ใช่ภาพด้านบนนะคะ เพราะนั่นคือภาพที่ผู้อื่นนำมาแชร์ค่ะ 


彩虹
เครดิตภาพจาก
https://fstoppers.com/aerial/photographer-captures-rare-rainbow-jersey-291374


     
มีเรื่องประทับใจอยู่ ๑ เรื่องที่ปุ๋ยอยากจะขอถ่ายทอดให้ท่านผู้อ่านได้ทราบค่ะ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีพุทธศักราช ๒๕๖๐ ปุ๋ยได้มีโอกาสไปตัดสินการแข่งขันเล่าเรื่องโดยใช้ภาษาจีน หัวข้อคือ "สายรุ้ง" ซึ่งนักเรียนเมื่อได้เห็นหัวข้อแล้ว จะต้องเล่าเรื่องให้สอดคล้องกับหัวข้อเรื่อง ปุ๋ยจำได้ว่า มีนักเรียนจากโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ปุ๋ยจำชื่อโรงเรียนไม่ได้แล้ว เขาเล่าประมาณว่า 
     "สายรุ้ง เปรียบเสมือนอนาคตอันสวยงาม เรามักจะเห็นสายรุ้งทอดผ่านหลังจากฝนตก ซึ่งเมื่อเราได้เห็นสายรุ้งสวยงามในช่วงเวลาหนึ่งแล้ว เราต่างรู้สึกมีความสุขมาก เราจะได้เห็นสายรุ้งก็ต่อเมื่อฝนหยุดตกแล้วเท่านั้น ดังนั้นแล้วฝนที่ตกหนักก็เปรียบได้ดั่งกับอุปสรรคที่ขวางกั้นเส้นทางชีวิตของเรา แต่เมื่อฝนหนักหยุดตกแล้ว สายรุ้งที่เราไม่ค่อยได้มีโอกาสพบเห็น ก็จะปรากฏขึ้น สายรุ้งที่เราได้เห็นนั้น เราจะลืมเลือนความเปียกชื้นอันเกิดจากฝน กลับกลายเป็นการขอบคุณที่ธรรมชาติได้รังสรรค์ความสวยงามนี้ขึ้น หากเราไม่พบเจออุปสรรคแล้ว ปลายทางซึ่งเปรียบถึงอนาคตก็คงไม่ได้เห็นความงดงามที่เปี่ยมคุณค่า" 


彩虹
เครดิตภาพจาก http://www.epochtimes.com/b5/15/7/4/n4473043.htm


     สำหรับปุ๋ยแล้ว สายรุ้งเปรียบเหมือน "ความสวยงามและความสุข" ค่ะ เนื่องจากว่าเมื่อเราได้เห็นสายรุ้งหลังจากที่ฝนตกแล้ว เราจะรู้สึกมีความสุขเป็นอย่างมาก เป็นความสุขที่ได้เห็นสิ่งที่สวยงาม อันเป็นสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ให้กับมวลมนุษย์ ในช่วงเวลาที่ฝนตกซึ่งเปรียบได้กับการเผชิญความทุกข์และปัญหา แต่ถ้าเราอดทนให้ฝนหยุดตก อดทนต่อปัญหาที่รุมเร้า เราก็จะได้พบกับสายรุ้งที่งดงาม ซึ่งเปรียบได้กับปัญหาได้ผ่านพ้นไป มีความสุขเข้ามาแทนที่ค่ะ 


เครดิตภาพจาก https://www.zcool.com.cn/work/ZMjc2ODkyOTI=.html


สำหรับคำว่า สายรุ้ง แล้ว ในภาษาจีน จะเขียนแบบนี้ค่ะ 彩虹 เมื่อออกเสียงเป็นภาษาจีนกลางนั้น จะพูดว่า “ไฉ่หง” ในขณะที่ภาษาจีนแต้จิ๋วจะพูดว่า “ไฉ่ฮ้ง” ทางด้านภาษาจีนกวางตุ้ง จะพูดได้ว่า “ฉ่อย ห่ง” ค่ะ



     ปิดท้ายด้วยอาคารสายรุ้ง หรือที่นักศึกษาชาวจีนกลุ่มหนึ่งซึ่งศึกษาในมหาวิทยาลัยสยาม ได้เรียกขานว่า 彩虹樓 ค่ะ เนื่องจากอาคารหลังนี้มี ๗ ชั้น แต่ละชั้นทาสีไม่เหมือนกัน   







     อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง เมื่อวันเวลาที่ฝนจาง ฟ้าก็คงสว่างและทำให้เราได้เข้าใจ ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ


+++++++++++++++++++++++++++


     ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย 

     วันพฤหัสบดีที่ ๑๑ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒   
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น