วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

บทความดีๆที่ได้รับจากการส่งต่อมาทางไลน์ ฉบับที่ ๘

     สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่าน 

ภาพพระราชวังคยองบก ประเทศเกาหลีใต้
เครดิตภาพจาก 
https://www.facebook.com//truemoney/photos/a.132646266765506/2003300646366716/?type=3&theater

     ประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศที่คนไทยจำนวนไม่น้อยให้ความสนใจนะคะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องซีรี่ส์ เรื่องสถานที่ท่องเที่ยว เรื่องอาหาร เรื่องเพลง เรื่องภาษา จึงทำให้ปุ๋ยอยากทราบว่าเพราะเหตุใดประเทศเล็กๆเพียงแค่มีขนาดเท่ากับภาคเหนือของประเทศไทย จึงพัฒนาตนเองให้แข็งแรงทางเทคโนโลยี และด้านอื่นๆได้ ดังนั้นบทความที่ได้รับจากทางไลน์มานำเสนอ ซึ่งบทความนี้จะช่วยให้ท่านผู้อ่านเข้าใจมากขึ้นค่ะ 


ภาพกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้
เครดิตภาพจาก https://talk.mthai.com/inbox/456854.html

     คนสนใจกันไม่น้อยว่า ประเทศเกาหลีใต้ทำเช่นไรถึงพัฒนาจากประเทศที่มีสงครามและความวุ่นวายทางการเมือง ไปเป็นประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ในเวลาอันรวดเร็ว ประเทศเกาหลีใต้ใช้ระบบการศึกษาแบบใดถึงได้พัฒนาตนเองจากประเทศที่มีทรัพยากรน้อยไปสู่ประเทศที่ส่งออกสินค้าไฮเทคได้ในสัดส่วนเกือบจะร้อยละ ๓๐ ของยอดการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมได้ คำตอบคือการพัฒนาคนผ่านระบบการศึกษาอย่างเคร่งครัดและมุ่งมั่น

ภาพมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล
เครดิตภาพจาก https://campus.campus-star.com/education/31492.html

     ในปีพุทธศักราช ๒๕๕๑ เกาหลีใต้นำโรงเรียนมัธยมศึกษาสายอาชีพ ที่เรียกว่า Meister High School มาใช้วางรากฐานของการสร้างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขา เมื่อมาถึงปีพุทธศักราช ๒๕๕๙ ประเทศเกาหลีใต้มีโรงเรียนมัธยมศึกษาสายวิชาชีพแบบนี้มากถึง ๔๗ แห่ง ทั้งหมดเป็นโรงเรียนที่เน้นให้คนเรียนสายเทคนิคที่มีคุณภาพสูงเพื่อสร้างผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งประเทศเกาหลีใต้ได้ให้นักเรียนในโรงเรียนมัธยมปลายสายวิชาชีพไปฝึกงานอุตสาหกรรมในประเทศเยอรมนี ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย และอีกหลายๆประเทศ เพื่อให้นักเรียนชาวเกาหลีใต้ได้ฝึกปรับตัวให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมข้ามประเทศ นักเรียนคนใดที่จบจากโรงเรียนมัธยมปลายสายวิชาชีพสามารถเลื่อนเกณฑ์ทหารได้นานถึง ๔ ปี เนื่องจากรัฐบาลต้องการให้คนที่เรียนจบ สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องมาสะดุดหยุดลงเพราะต้องไปเกณฑ์ทหาร แต่เมื่อถึงคราวต้องเกณฑ์ทหาร ก็ได้สิทธิทำงานตามความถนัดพิเศษ

ภาพมหาวิทยาลัยยอนเซ
เครดิตภาพจาก https://campus.campus-star.com/education/31492.html

     ผลการสำรวจโรงเรียนมัธยมศึกษาสายวิชาชีพ ความสำเร็จที่เห็นชัดเลยก็คือ ‘คนที่จบจากโรงเรียนแบบนี้ไปมีงานทำสูงกว่าร้อยละ ๙๐’ และ ‘บริษัทที่จ้างผู้จบการศึกษาจากโรงเรียนเหล่านี้ไปทำงานนั้นล้วนพอใจเป็นอย่างมาก’

ภาพทหารเกาหลีใต้
เครดิตภาพจาก https://tna.mcot.net/view/5a5f040fe3f8e420a4434d68

     ประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศที่คิดนวัตกรรมการศึกษาของมนุษยชาติอยู่ตลอดเวลา เพราะต้องการใช้การศึกษาดันประเทศตัวเองให้ไปอยู่ในแถวหน้าของโลกในทุกด้าน หากใครได้พูดคุยกับนักการศึกษาเกาหลีใต้แล้วจะทราบได้ว่า ภายใต้สมองของคนเหล่านี้ จะคิดแต่เรื่องการศึกษาระดับโลก และได้ทำการทดลองซ้ำๆ เพื่อค้นหาวิธีการเรียนการสอนระดับโลก โดยในปีพุทธศักราช ๒๕๕๘ ประเทศเกาหลีใต้ได้ทดลองตั้งโรงเรียนแห่งอนาคตมากถึง ๑๓๔ แห่ง นักเรียนทั้งหมดใช้ตำราดิจิทัลเพื่อขยายแหล่งข้อมูลที่แต่เดิมอยู่แต่แค่ในตำราเรียน หรือมาจากครูผู้สอนเท่านั้น กระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ยังต้องการให้มนุษย์มีการศึกษาเพื่อความสุข ให้มีความคิดแบบสร้างสรรค์ จึงออกคำสั่งยกเลิกการสอบแบบเดิมที่ทั้งประเทศใช้ข้อสอบชุดเดียวกัน
ขณะนี้ ประเทศเกาหลีใต้กระจายอำนาจให้แต่ละมหาวิทยาลัยมีสิทธิในการเลือกใช้วิธีเฉพาะของตนในการคัดนักเรียนเข้าไปเป็นนักศึกษาในสถาบันของตนเอง แต่เดิมประเทศเกาหลีใต้เคยสอนคนให้เก่งในตำรา ทำให้บางคนจึงเรียนจบมาด้วยคะแนนเกียรตินิยม แต่กลับทำงานไม่เป็น จากการค้นคว้าวิจัยหาระบบการศึกษาใหม่ๆ พบว่า คนเราต้องเรียนรู้พร้อมกับการทำงาน ประเทศเกาหลีใต้จึงสร้างโรงเรียนมัธยมต้นแบบมาทดลองก่อน เป็นโรงเรียนที่มีความร่วมมือระหว่างภาควิชาการกับภาคอุตสาหกรรม ให้นักเรียนได้เรียนพร้อมกับการทำงาน ซึ่งปรากฏว่าได้ผลดีเป็นอย่างมาก สามารถผลิตบุคลากรออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนกระทั่งปัจจุบันนี้ก็จึงเร่งขยายแนวทางทางการศึกษาแบบนี้ออกไปให้ครอบคลุมทั้งประเทศ โดยสอนให้เยาวชนมีการศึกษาเพื่อการรวมประเทศ มากกว่าการนำเรื่องประวัติศาสตร์และความขัดแย้งมาสอนให้คนเกลียดกันหรือโจมตีกัน เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการรวมเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างสันติวิธีระหว่างประเทศเกาหลีใต้และประเทศเกาหลีเหนือในอนาคต ประเทศเกาหลีใต้จึงสอนเพื่อให้นักเรียนของตนเองมีความเข้าใจคนเกาหลีเหนือด้วย

ภาพเกาหลีเหนือ
เครดิตภาพจาก https://www.north-korea-travel.com/thai-home.html

     จากบทความนี้ทำให้เราได้ทราบว่าประเทศเกาหลีใต้เป็นอีกประเทศหนึ่งบนโลกใบนี้ที่เอาจริงเอาจังกับการพัฒนาคนของตนเองอย่างมุ่งมั่น ซึ่งประเทศไทยควรศึกษาพิจารณาถึงความเหมาะสมในการนำมาปรับใช้สำหรับโลกของเราในยุคปัจจุบันค่ะ 



เครดิตภาพจาก https://teen.mthai.com/education/158446.html

++++++++++++++++++++++++++++++++++

     

     ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย 

     วันจันทร์ที่ ๑๕ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒    





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น