วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2560

กาแฟช่วยในการลดการเกิดมะเร็งตับ

เครดิตภาพจาก http://www.shop2rich.com/
//////////////////////////////////////////////////////////////////
สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่าน 
ปุ๋ยเองนั้นก็เป็นอีก ๑ คนที่ชอบดื่มกาแฟค่ะ วันนี้ปุ๋ยจึงนำข้อมูลของการดื่มกาแฟมานำเสนอค่ะ 
มีผลวิจัยชิ้นใหม่ที่เกี่ยวกับกาแฟออกมานำเสนอแล้วค่ะ ผลวิจัยนั้นได้กล่าวว่า  กาแฟสามารถช่วยในการลดอัตราการเกิดมะเร็งตับได้  งานนี้ผู้ที่ชื่นชอบในการดื่มกาแฟก็ได้มีเฮแล้วค่ะ
ในอดีตนั้นมีการวิจัยผลของการดื่มกาแฟว่า มีอัตราในการทำให้เกิดกรดไหลย้อนรุนแรงมากขึ้นรุนแรงขึ้นและยังเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน ซึ่งในข้อเสียเหล่านั้นก็ยังมีข้อดีด้วย เมื่อกาแฟมีประโยชน์ต่อตับ เนื่องจากสารในกลุ่มไดเทอร์ปีนในกาแฟ สามารถช่วยยับยั้งการเปลี่ยนสารจากภายนอกร่างกายให้อยู่ในรูปของสารพิษได้ และจะช่วยกระตุ้นกระบวนการขจัดสารพิษออกจากร่างกายด้วย พร้อมกันนั้นกาแฟยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบได้อีกด้วยค่ะ 
มิเพียงเท่านี้ค่ะ เนื่องจากการวิจัยยังค้นพบอีกว่าการดื่มกาแฟนั้น สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดไขมันพอกที่ตับและมะเร็งตับได้ ทว่ากาแฟที่ทุกท่านชื่นชอบกัน มักจะอุดมไปด้วยความหวานมันของน้ำตาลและครีม จึงส่งผลให้ผู้ที่ดื่มเกิดความอ้วนค่ะ 
สำหรับมะเร็งตับนั้น ถือเป็นภัยร้ายในด้านสุขภาพที่น่ากลัวมากชนิดหนึ่งต่อร่างกายมนุษย์ ซึ่งสถิติได้ปรากฏว่า มะเร็งตับชนิด hepatocellular carcinoma (HCC) เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆของมะเร็งทั้งหมด มะเร็งชนิดนี้พบมากเป็นอันดับหนึ่งสำหรับชายไทย ซึ่งการป้องกันมะเร็งชนิดนี้จึงมีความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตและการมีอายุยืนของมนุษย์ได้ โดยวิธีการป้องกันการเกิดมะเร็งชนิดนี้ ก็ไม่ยากเลยค่ะ เนื่องด้วยกาแฟที่พวกเราชอบดื่มกันนั้นเป็นแหล่งรวมเคมีที่ดีต่อตับ และช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งตับได้ 
ทางด้านคณะนักวิจัยชาวจีนนั้น ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากงานวิจัยในมนุษย์ทั้งหมด ๑๖ ชิ้นงานด้วยกันแล้วได้ค้นพบว่า การดื่มกาแฟสามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งตับได้ถึง ๕๐% ทีเดียวกันค่ะ
ทางด้านนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาแธมป์ตัน (University of Southampton) และมหาวิทยาลัยเอดินบะระ (The University of Edinburgh) ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลจากการศึกษาวิจัยที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า ๒.๒๕ ล้านคน ผลปรากฏว่าหากเทียบกันกับผู้ที่ดื่มกาแฟไม่ได้แล้ว อัตราของผู้ที่ดื่มกาแฟ ๑ แก้วนั้น สามารถลดความเสี่ยงของการพัฒนาเซลล์มะเร็งในตับระยะแรกได้ถึงร้อยละ ๒๐ ค่ะ 

เครดิตจาก https://food.mthai.com/food-recipe/100567.html

ผลจากการวิจัยยังได้ตีพิมพ์ลงในวารสาร BMJ ด้วยค่ะ ซึ่งนักวิจัยได้ค้นพบข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติมอีกด้วยค่ะว่า ผู้ที่ทำการทดลองดื่มกาแฟวันละ ๑ แก้วนั้น มีจำนวนถึงร้อยละ ๒๐ ด้วยกัน ที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคอันเกี่ยวข้องกับตับน้อยมาก ในขณะที่ผู้ซึ่งดื่มกาแฟวันละ ๒ แก้วนั้น สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเกี่ยวกับตับได้ถึง ร้อยละ ๓๕ และผู้ที่ดื่มกาแฟวันละ ๕ แก้ว ก็จะลดโอกาสในการเสี่ยงเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับตับได้มากถึงร้อยละ ๕๐ เลยค่ะ แต่ปุ๋ยว่าดื่มแค่วันละ ๑ แก้วก็พอค่ะ ไม่อย่างนั้นจะทำให้นอนไม่หลับได้นะคะ 
สำหรับดร. Oliver Kennedy นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาแธมป์ตัน ได้กล่าวว่า เป็นที่เชื่อกันอยู่แล้วว่ากาแฟจะส่งผลดีต่อสุขภาพ และการวิจัยค้นพบล่าสุดนี้ ชี้ให้เห็นถึงผลที่มีต่อความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งตับ แต่ไม่ได้จะบอกว่า ทุกคนควรเริ่มต้นดื่มกาแฟวันละ ๕ แก้ว เพราะอาจมีอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในการบริโภคคาเฟอีนสูงเกินไป และกลุ่มผู้ที่ควรหลีกเลี่ยงในการดื่มกาแฟคือหญิงที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะจะส่งผลต่อสุขภาพโดยตรงทั้งมารดาและบุตรในครรภ์ สำหรับท่านใดที่ไม่ปลื้มในรสชาติของกาแฟ ก็มีตัวเลือกอื่นที่ไม่มีกาเฟอีนได้เช่นกัน เพียงแต่จะมีผลต่อการป้องกันในระดับน้อยกว่า
ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่นั้น กว่าจะสังเกตอาการของความผิดปกติที่ตับก็มักจะสายเกินไปแล้วค่ะ ซึ่งวิธีการป้องกันไม่เพียงแค่เริ่มต้นจากการดื่มกาแฟเท่านั้น แต่ยังต้องลดปริมาณของแอลกอฮอล์ในการดื่มเหล้าด้วย แล้วหันมาดูแลน้ำหนักร่างกายเพื่อสุขภาพของตัวท่านเองค่ะ ซึ่งเป็นที่ทราบกันเป็นอย่างดีว่า การออกกำลังกายและการรับประทานอาหารที่ดีนั้น คือสิ่งที่สำคัญยิ่งต่อการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งตับและโรคตับ ตลอดจนโรคอื่นๆด้วยเช่นกันค่ะ 

ที่มา http://workpointtv.com

++++++++++++++++++++++++++++++

สุขสันต์วันเสาร์นะคะ 祝您星期六愉快
ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย 
วันเสาร์ที่ ๑๗ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๐  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น