วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2567

ขอรีวิวละครเรื่อง 'ลออจันทร์'

 สวัสดีค่ะ

วันนี้ฉันขอรีวิวละครเรื่อง "ลออจันทร์" ที่เพิ่งจบไปเมื่อสัปดาห์ก่อนค่ะ

เครดิตภาพจาก pantip



ละครเรื่อง "ลออจันทร์" เป็นละครที่เป็นส่วนหนึ่งของซีรี่ส์เรื่อง "ดวงใจเทวพรหม" เป็นละครที่เกี่ยวข้องกับเวียงพูคำ ประเทศสมมุติที่มีชายแดนติดกับจังหวัดหนองคายของประเทศไทย หากใครได้ชมละครเรื่องลออจันทร์แล้ว ก็คงทราบถึงความซับซ้อนของละครซึ่งประกอบด้วย
๑) สร้อยอัจนาจักระ ที่มีไพลินดวงตาที่สามของพญาตรีเนตร พญานาคองค์สำคัญของเวียงพูคำ
๒) การกบฏภายในเวียงพูคำที่มีสมาคมฐาปนาเป็นตัวการสำคัญ
๓) ภารกิจที่ลออจันทร์จะต้องนำไพลินดวงตาที่สามบนสร้อยอัจนาจักระ ไปถวายคืนพญาตรีเนตร เพื่อลบล้างมลทินของการเป็นกบฏที่ไปร่วมมือกับสมาชิกของสมาคมฐาปนาของเจ้าสีวิไล ปู่ทวดของลออจันทร์
๔) เพราะการนำไพลินดวงตาที่สามไปถวายคืนพญาตรีเนตร ทำให้ลออจันทร์และคณะต้องผจญภัยตามสถานที่ต่างๆในเวียงพูคำ จนกว่าจะไปถึงเทวสถานของพญาตรีเนตร
๕) การสืบหาทวดที่แท้จริงของลออจันทร์

เครดิตภาพจาก pantip




จากประเด็นต่างๆเหล่านี้ ฉันคิดว่าบทประพันธ์ถ่ายทอดออกมาได้ดี มีปมหลากหลายให้แก้และติดตามกันไปทีละเปราะ สำหรับฉากที่ฉันชอบเป็นพิเศษในเรื่องนี้มี ๓ ฉาก คือ
๑) ฉากที่หม่อมหลวงภูธเนศ จุฑาเทพ ไปพบกับหญิงสาวผู้หนึ่งที่มีหน้าตาเหมือนลออจันทร์ซึ่งสวมชุดชาวเวียงพูคำราวกับเป็นคนๆเดียวกันที่ห้องๆหนึ่งในวังจุฑาเทพ แต่เมื่อหม่อมหลวงภูธเนศลงมาถึงชั้นล่างแล้ว พบกับลออจันทร์ที่สวมชุดทำงานและเพิ่งเข้ามาในวังจุฑาเทพ ฉากนี้ 'คุณกลัฟ-คณาวุฒิ' ที่รับบทเป็นหม่อมหลวงภูธเนศ แสดงได้ดีมาก เพราะสีหน้าของหม่อมหลวงภูธเนศเต็มไปด้วยความตะลึง แปลกใจ สงสัย และหวาดกลัวในเวลาเดียวกัน ทำให้ฉันรู้ได้ทันทีว่า เมื่อครู่นี้เขาเจอสิ่งลี้ลับ หรือเรียกง่ายๆว่า 'ผี' เข้าเสียแล้วนั่นเองค่ะ
๒) ฉากที่ลออจันทร์ปลดสลักกลไกบนภาพวาดเจ้าสีวิไลและเจ้าลออจันทร์ ซึ่งลออจันทร์ที่รับบทโดย 'คุณจีน่า-ญีนา ฮาลาส' สามารถปลดสลักกลไกออกได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว ฉันยังแซวเลยว่า 'นี่มันก็ละครน่ะล่ะ ชีวิตจริงเนี่ย เปิดกระป๋องฝาแป้งตรางู ยังต้องใช้หนังยางช่วยเลย'
๓) ฉากเต้นรำในถ้ำของหม่อมหลวงภูธเนศและลออจันทร์ เพื่อหลีกเลี่ยงกับดักที่มีอยู่ในถ้ำ ฉันขอชื่นชมผู้เขียนบทละครและผู้กำกับละคร ที่นำเสนอฉากอันแสนยากนี้ในละครได้ มันอาจดูแปลกที่ให้เต้นรำเพื่อล่อกับดักออกมาให้หมด แต่ในบริบทของถ้ำที่เก็บสมบัติมากมายมหาศาลไว้ กับดักต่างๆต้องหนาแน่น หาวิธีทำลายได้ยาก การเต้นรำในถ้ำคือวิธีที่ไม่น่ามีใครคาดถึง หากไม่ใช่เจ้าสีวิไลเขียนลงบันทึกส่วนตัว การจะเข้าไปในถ้ำคงยากเย็นจนทำให้มีคนในคณะเดินทางของลออจันทร์เสียชีวิตเป็นแน่

เมื่อมีประเด็นที่ชอบแล้ว เรื่องนี้ย่อมต้องมีประเด็นที่ฉันไม่ชอบ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน ๓ ข้อค่ะ คือ
๑) เพลงประกอบละครที่ฟังไม่รู้เรื่องทั้ง ๒ เพลงเลยว่าร้องอะไรกันบ้างค่ะ 
๒) น่าจะให้เจ้าหลวงรังสิมันต์ ที่รับบทโดย 'คุณจ๊อบ นิธิ สมุทรโคจร' ได้ปกป้องตัวเองจากสาลิกาที่เป็นคนร้าย จะยิงเจ้าหลวงให้ได้ โดยนักแสดงที่รับบทเป็นสาลิกาคือ 'คุณตฤณญา มอร์สัน' ซึ่งในอดีตเมื่อครั้งที่เจ้าหลวงรังสิมันต์เป็นหม่อมหลวงชัชวีร์ เทวพรหม ทหารอากาศฝีมือดีของกองทัพอากาศไทย ต่อสู้เก่ง แต่พอมาในเรื่องลออจันทร์ เจ้าหลวงรังสิมันต์กลับสู้เขาไม่ไหว ตรงนี้ฉันและคนจำนวนมากไม่ชอบค่ะ
๓) ฉากผีเข้าหม่อมหลวงฉัตรเกล้า จุฑาเทพ ในถ้ำที่เวียงพูคำ ซึ่งแสดงโดย 'คุณไมกี้-ปณิธาน' สำหรับฉันแล้ว น่าจะให้ผีเข้าสิงหม่อมหลวงภูธเนศ เพื่อให้บทบาทของหม่อมหลวงภูธเนศ ผู้เป็นพระเอกของเรื่องมีมากขึ้น สมดุลกับลออจันทร์ขึ้นอีก เนื่องจากบทจะไปหนักที่ลออจันทร์ ผู้เป็นนางเอกของเรื่องมากกว่าค่ะ

ฉันมีประเด็นในการรีวิวละครเรื่อง 'ลออจันทร์' เพียงเท่านี้ค่ะ
สุขสันต์เทศกาลสงกรานต์ค่ะ

ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย
วันอาทิตย์ที่ ๑๔ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๖๗




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น