วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563

คนไทยสู้ๆ 泰國人加油

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่าน

นี่คือประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของชีวิตที่เราต้องจดจำ หลังจากที่ผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีนปี ๒๕๖๓ มาแล้ว โลกของเราก็เข้าสู่ภาวะวิกฤตจากโรคโควิด๑๙ ซึ่งเริ่มแรกเกิดขึ้นที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน และแผ่ขยายวงกว้างไปทั่วโลก ทำให้ยอดผู้เสียชีวิต ณ วันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๖๓ มีจำนวนสูงถึง ๙,๘๔๓ ราย และผู้ที่ติดเชื้อจำนวน ๒๔๒,๑๙๑ ราย (ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์มติชน) โดยบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายรายก็ติดเชื้อโควิด-๑๙ด้วย โดยสาเหตุการติดเชื้อคาดว่าเกิดจากการจับมือกันตามธรรมเนียมของชาวตะวันตก รวมไปถึงการที่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยด้วย



สำหรับผู้ที่ร่างกายปกติ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกัน ทุกคนหันมารักษาความสะอาดรอบกายของตนมากขึ้น หมั่นล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล หรือล้างด้วยสบู่กันมากขึ้น สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ ตลอดจนออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันโรคค่ะ

หน้ากากอนามัย

นอกจากนี้ ยังมีข้อความที่ระบุให้ผู้คนทั่วไปปฏิบัติตามด้วย นั่นคือ
“กินร้อน ช้อนกู แยกกันเราอยู่ รวมหมู่เราอันตราย” ซึ่งข้อความนี้ได้ขอร้องแกมบังคับให้บุคคลทั่วไปต้องรับประทานอาหารที่ปรุงสุกและยังคงร้อนอยู่ โดยใช้ช้อนของตนเอง รับประทานเอง ไม่ทำเป็นกับข้าวที่รับประทานร่วมกันโดยผ่านการใช้ช้อนกลาง เพราะเกรงว่าผู้ที่ติดเชื้อโควิด-๑๙ อาจจะแพร่เชื้อโรค ด้วยการสัมผัสช้อนกลาง และผู้ที่ไม่ได้ติดเชื้อมาสัมผัสช้อนกลางคันนั้นต่อ แล้วเผอเรอเช็ดหน้าเช็ดตาโดยที่ยังไม่ได้ล้างมือให้สะอาด จนกระทั่งติดเชื้อโควิด-๑๙ ไปในที่สุด ทั้งยังไม่ควรอยู่ใกล้กันจนเกินไป ควรห่างจากกันอย่างน้อย ๒ เมตร เพื่อที่จะไม่ได้รับเชื้อโรคกันทางน้ำลายหรือลมหายใจ ดังนั้นกิจกรรมที่รวมตัวผู้คนไว้เป็นจำนวนมาก จึงยกเลิกการจัดไป แม้แต่การไหว้บรรพบุรุษช่วงเช็งเม้ง หลายๆครอบครัวก็ยกเลิกการมาไหว้ที่สุสาน แต่เปลี่ยนไปไหว้ที่บ้านของตนเองแทน ตลอดจน “เทศกาลสงกรานต์” ที่ยกเลิกไปเพื่อไม่ให้เชื้อโควิด๑๙แพร่กระจายจากคนสู่คน จนไม่อาจควบคุมได้

เจลแอลกอฮอลล์ล้างมือ

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-๑๙ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้มีประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว โดยเนื้อความสรุปได้ว่า ให้สถานที่ต่างๆในกรุงเทพมหานคร ปิดให้บริการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๓ ถึงวันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๖๓ ซึ่งห้างสรรพสินค้าทั่วกรุงเทพมหานครจะต้องปิดให้บริการ สถานที่ที่จะเปิดให้บริการได้แค่เพียงซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าสะดวกซื้อ ตลาดสดเฉพาะแผงขายของสด และแผงค้าอาหารที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ตลอดจนร้านอาหารที่สำหรับซื้อกลับบ้านเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ ชีวิตผู้คนในกรุงเทพมหานครคงจะรู้สึกเงียบเหงากันพอสมควร แต่ถ้าคิดในแง่ดี เราก็จะได้ใช้ชีวิตที่ช้าลง ใช้ชีวิต
“สโลว์ไลฟ์” จากที่รีบเร่งจนเหนื่อย ก็ได้พักร้อนผ่อนคลายความตึงเครียดที่ต้องเผชิญมาตลอดปีหรือนานกว่านั้น ทำให้เราเห็นความสำคัญของการเก็บเงินออมเพื่อใช้ในช่วงวิกฤตของชีวิตให้มากขึ้น ทำให้เรารักษาความสะอาดและใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

เครดิตภาพจากไลน์กลุ่ม

เครดิตภาพจากไลน์กลุ่ม


สำหรับปุ๋ยแล้ว ปุ๋ยคิดว่านี่คือประวัติศาสตร์อีกช่วงหนึ่งของชีวิต เพราะเราได้อยู่ในช่วงที่ประเทศไทยเกิดโรคระบาด ผู้คนส่วนใหญ่ต้องสวมหน้ากากอนามัย และใช้เจลล้างมือกันเป็นปัจจัยหลัก ข้อป้องกันโรคขั้นต้นนี้เป็นภาพที่ปุ๋ยเคยเห็นมาแล้วเมื่อปี ๒๕๕๒ เนื่องจากปีนั้นมีโรคระบาดที่ชื่อว่า “ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่๒๐๐๙” ค่ะ

เครดิตภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ "ราชบัลลังก์จักรีวงค์"


แต่ปุ๋ยรู้สึกว่าการแพร่ระบาดโรคในปี ๒๕๖๓ นี้จะรุนแรงกว่าปี ๒๕๕๒ มากนัก เป็นเหตุให้คณะแพทย์พยาบาลขอความร่วมมือให้พวกเราควรอยู่บ้านเพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายออกไปจนระบาดไปทั่วทั้งประเทศ โดยมีข้อความที่แชร์กันว่า
“อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ในส่วนนี้ปุ๋ยคิดว่าพวกเราก็ต้องให้ความร่วมมือตามที่ท่านผู้อ่านเห็นว่าเหมาะสมนะคะ ถ้าหากว่าจำเป็นต้องออกจากบ้านแล้วนั้น ก็ต้องหมั่นล้างมือให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่สัมผัสมือกัน และสวมหน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลาด้วยค่ะ แล้วพวกเราจะร่วมกันฟันฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปได้ค่ะ 

เครดิตภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ "ราชบัลลังก์จักรีวงค์" 
 
ถึงเวลาที่พวกเราจะต้องพูดว่า “คนไทยสู้ๆ” “泰國人加油!” กันแล้วค่ะ เราต้องรักษาสุขภาพร่างกายของเราให้แข็งแรง ถือว่าเป็นการตอบแทนน้ำใจต่อคณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ทำงานหนักเพื่อรักษาโรคโควิด-๑๙ ของคนไข้ให้หายดี รวมไปถึงเป็นการให้กำลังใจต่อเจ้าหน้าที่ทหารที่ฉีดสารฆ่าเชื้อและทำความสะอาดพื้นที่ ๕๐ เขตทั่วทั้งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา ๐๑.๐๐ น. ถึง ๐๕.๐๐ น. ของวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๖๓ ถึง วันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๓ เพื่อให้พวกเราทุกคน ห่างไกลจากโรคโควิด-๑๙ ดังนั้นพวกเราจึงควรรักษาวินัยอย่างเคร่งครัด เพื่อให้โรคโควิด-๑๙ ผ่านพ้นไปจากประเทศไทยในเร็ววัน

เครดิตภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ "ตะลึง ทั่วโซเชียล"

เครดิตภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ "ตะลึง ทั่วโซเชียล"


สุดท้ายนี้ ปุ๋ยขอพรจากพระสยามเทวาธิราช สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกองค์ในสากลโลก ตลอดจนพระบารมีของพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทยทุกพระองค์ ปกป้องคุ้มครองแผ่นดินไทย และให้โรคโควิด-๑๙ สลายไปจากแผ่นดินไทยโดยเร็วด้วยค่ะ


++++++++++++@@@@@@@@@@@+++++++++++++++


ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย


วันจันทร์ที่ ๒๓ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น