วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ว่าด้วยเรื่องการฆ่าตัวตาย

สวัสดีค่ะ


วันนี้ฉันได้เห็นโพสต์ของคนๆหนึ่งในเฟซบุ๊ก แล้วทำให้ฉันต้องคิดอย่างใคร่ครวญว่าเราจะสามารถให้กำลังใจต่อคนที่เผชิญกับความรู้สึกนี้ได้อย่างไร เนื่องจากเขาโพสต์ว่าเขาเป็น ‘โรคซึมเศร้า’ และอยากจะ ‘ฆ่าตัวตาย’ 

ภาพโปรโมทละครเรื่อง "มายาเสน่หา" ทางช่อง ๓
เครดิตภาพจาก https://maanow.com/มายาเสน่หา.html

บุญวดี นางพยาบาลที่ฆ่าตัวตาย ในละครเรื่อง "มายาเสน่หา"
เครดิตภาพจาก https://www.thairath.co.th/novel/news/2072995


เมื่อฉันคิดพิจารณาแล้ว ฉันก็ได้คำตอบว่า ถ้าฉันจะต้องปลอบใจคนที่เป็นโรคซึมเศร้าแล้วนั้น ฉันขอนำเสนอถึงละครเรื่อง ‘มายาเสน่หา’ ตอนจบ ที่ออกอากาศไปเมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๖๔ เนื่องจากละครเรื่องนี้มีเรื่อง ‘วิญญาณ’ มาเกี่ยวข้องด้วย ในเรื่องมีผู้หญิง ๒ คนที่ฆ่าตัวตาย ผู้หญิงคนแรกคือ ‘บุญวดี’ เป็นนางพยาบาลที่เคยทำงานในสถานพักฟื้นที่ ‘ชาครีย์’ พระเอกของเรื่องมาพักฟื้นร่างกายหลังจากที่เขาถูกลอบยิงจนวิญญาณออกจากร่างไป บุญวดีฆ่าตัวตายเพราะถูก ‘พีท’ ตัวร้ายของเรื่องบังคับให้ไปหลับนอนกับเพื่อนในกลุ่ม เธอไม่อยากตกอยู่ในสภาพที่ตายทั้งเป็น เธอจึงเลือกการฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดตึก หลังจากที่เธอเสียชีวิตไปแล้ว วิญญาณของเธอก็ยังคงต้องฆ่าตัวตายที่เดิม เวลาเดิมทุกวันจนกว่าจะหมดสิ้นบาปกรรมที่เธอทำไว้ บุญวดีกล่าวกับผู้ที่สื่อสารวิญญาณกับเธอได้ว่า เธอทรมานและเจ็บปวดทุกครั้งที่ฆ่าตัวตาย และวิญญาณของเธอคงไม่ได้ไปผุดไปเกิด สำหรับผู้หญิงอีกคนที่ฆ่าตัวตายนั้นมีชื่อว่า ‘วรรณ’ เธอผิดหวังจากความรัก เพราะเธอไปสารภาพรักชาครีย์ แต่เขาปฏิเสธเธอ เนื่องจากชาครีย์เห็นวรรณเป็นเพียงน้องสาวเท่านั้น ดังนั้นวรรณจึงเสียใจจนเลือกการฆ่าตัวตายเพื่อหลีกหนีจากความผิดหวัง เศร้าซึม แล้ววิญญาณของวรรณก็ยังคงยึดติดกับบ้านที่เธอฆ่าตัวตาย ไม่ได้ไปผุดไปเกิด ไปภพภูมิที่ดีกว่านี้ วรรณมาคิดได้ก็ตอนที่เป็นวิญญาณ ไม่มีใครมองเห็นเธอแล้ว ครอบครัวของเธอต้องแตกสาแหรกขาด คนในครอบครัวเสียใจกับการจากไปก่อนวัยอันควรของวรรณ แม่ของวรรณก็ตรอมใจตายตามวรรณไป แล้วทำให้ ‘ภากร’ ซึ่งเป็นพี่ชายของวรรณนั้น แค้นชาครีย์เพื่อนของเขา  ภากรจึงพยายามทำร้ายชาครีย์ แต่สุดท้ายภากรก็ถูกตำรวจจับ 

วิญญาณของวรรณ น้องสาวของภากร และแม่ของภากร ในละครเรื่อง "มายาเสน่หา" 
เครดิตภาพจาก https://www.ch3thailand.com/news/drama/20018

มาถึงตรงนี้แล้ว ฉันจึงขอเรียนถามคนที่ต้องการจะฆ่าตัวตายว่า คุณพร้อมหรือเปล่าที่จะฆ่าตัวตายทุกวันหลังจากที่คุณฆ่าตัวตายสำเร็จแล้ว คุณจะยอมรับได้หรือไม่ ถ้าวิญญาณของคุณจะต้องฆ่าตัวตายเช่นเดิมจนกว่าจะหมดบาปกรรมที่ได้ทำไว้ คุณจะไม่เสียใจภายหลังใช่หรือไม่ว่าคุณคิดผิด คุณจะไม่คิดโทษตัวเองใช่หรือไม่ที่ฆ่าตัวตาย วิญญาณของคุณจะไม่ได้ไปเกิดใหม่ คุณจะโอเคใช่ไหม คุณคิดให้ดีก่อนว่าถ้าคุณฆ่าตัวตายไปแล้ว ความทุกข์ระทม อาการซึมเศร้าทั้งหลายที่คุณเผชิญอยู่มันจะหมดไปจากหัวใจของคุณ คุณจะมีความสุขหลังจากที่คุณฆ่าตัวตายสำเร็จใช่หรือไม่ เมื่อคุณฆ่าตัวตายแล้ว ดวงวิญญาณของคุณจะมีแต่ความสุขใจ มีแต่สิ่งที่งดงามตามที่คุณปรารถนาใช่หรือไม่  

ฉันไม่ได้เป็นโรคซึมเศร้า ฉันไม่ทราบว่าคนที่เป็นโรคซึมเศร้ารู้สึกอย่างไร ทรมานเพียงใด แต่อย่างไรก็ตาม ฉันก็ไม่อยากเห็นใครต้องเผชิญกับโรคร้ายนี้ เราเกิดมาเป็นมนุษย์แล้ว เติบโตมาจนถึงปัจจุบันไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกๆคนต้องเผชิญกับปัญหาอยู่แล้ว ฉันเองก็ต้องพบเจอกับปัญหาอยู่เรื่อยๆ แต่เราเลือกได้ว่าจะยอมแพ้กับปัญหา แล้วปล่อยให้โรคร้ายอย่างโรคซึมเศร้าเข้ามาบงการคุณ ให้คุณยอมแพ้ต่อโรคนี้ หรือจะปล่อยปัญหามันไปเมื่อเราตัวคนเดียวต่อสู้ไม่ไหว แล้วปรึกษาเพื่อนหรือคนรอบข้าง ไหว้พระสวดมนต์ให้เรามีสติ เมื่อมีสติก็จะมีปัญญาแก้ไขปัญหา และหากิจกรรมที่ผ่อนคลายความเครียด หรือหากิจกรรมพัฒนาตนเอง เพื่อให้เราไม่หมกมุ่นกับปัญหาที่รุมเร้า ถ้าเราโฟกัสกับปัญหาที่เข้ามา ปัญหาก็จะยิ่งขยาย เราก็ควรจะโฟกัสถึงการแก้ไขปัญหา เพื่อให้ปัญหาที่รบกวนจิตใจเรา จบลงโดยเร็ว 

สำหรับคนที่อกหัก ถูกคนที่เรารักปฏิเสธความรัก ก็ควรจะมาฟังเพลงปลอบประโลมใจ ไม่ควรฟังเพลงที่ยิ่งฟังแล้วยิ่งทุกข์ แล้วโรคซึมเศร้าจะมาหาคุณได้อย่างง่ายดาย 

สำหรับคนที่เป็นโรคซึมเศร้า ฉันขอกล่าวว่าคุณเป็นคนที่มีคุณค่าในตัวเอง คุณมีความรู้ความสามารถที่คนอีกหลายคนทำไม่ได้ ถ้าคุณฆ่าตัวตายไป คุณจะยกความสามารถพิเศษให้คนอื่นไปได้หรือไม่ ดังนั้นฉันขอให้คุณรักษาอาการโรคซึมเศร้านี้ สักวันอาการของโรคร้ายนี้ก็สามารถหายดีได้ เหมือนเช่นอาการปวดท้อง เมื่อเราปวดท้องก็รับประทานยาแก้ปวดท้อง ไม่นานนักอาการปวดท้องก็บรรเทาลง และหายดีในที่สุด ด้วยเหตุนี้ ฉันจึงเชื่อมั่นว่าโรคซึมเศร้าสามารถหายดีได้ และเราก็ฟังแต่สิ่งที่เพิ่มคุณค่าดีๆให้กับตนเอง มองสิ่งต่างๆในทางบวก แล้วชีวิตของเราก็จะดีขึ้น 

คุณลองดูแมวที่วิ่งไล่หนูสิ ไม่ใช่ว่าแมวจะจับหนูได้ทุกตัว แต่เมื่อแมวจับหนูไม่ได้ แมวต้องไปฆ่าตัวตาย เพราะถ้าจับหนูตัวนี้ไม่ได้ ก็ยังมีหนูตัวอื่นๆที่ยังรอให้แมวจับอยู่ คุณเกิดเป็นคน มีความสามารถหลากหลายกว่าแมว ไม่ต้องทดท้อต่ออุปสรรคแล้วคิดฆ่าตัวตายหรอก "อายแมวนะ"



เวลาที่ฉันพบเจอปัญหาหรืออุปสรรคที่ฉันไม่สามารถแก้ไขได้ในทันที ฉันมักจะฟังเพลง 'When you believe' ที่ขับร้องโดย Whitney Houston และ Mariah Carey เพราะทุกครั้งที่ฟังเพลงนี้ ฉันมักจะรู้สึกว่า "ขอแค่เราเชื่อมั่นว่าเราทำได้ สิ่งนั้นที่ว่ายากแค่ไหน ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ กำลังใจก็กลับฟื้นขึ้นมาเต็มเปี่ยม หลังจากที่หล่นหายไป" เพราะแม้แต่ปฏิบัติการช่วยเหลือ ๑๓ ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนที่ยากเป็นประวัติการณ์ของโลก ยังสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี แล้วสิ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่นั้น จะยากไปกว่าเลยหรือ จะไม่สามารถแก้ไขได้เลยหรือ 



¥¥¥¥¥¥¥¥¥¥¥¥¥¥¥


ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย

วันเสาร์ที่ ๑ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔  


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น