วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2562

เพิ่มแรงใจสู้ทุกอุปสรรคด้วยเรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ฉบับที่ ๑




     สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่าน 

     ห่างหายจากการพบปะกับทุกท่านมาเป็นเวลานาน วันนี้ได้โอกาสที่ดีจึงกลับมาพบกับทุกท่านอีกครั้งค่ะ 
     ในแต่ละวันทุกท่านคงต้องพบเจอกับการทำงานอันแสนเหนื่อยล้า อาจทำให้รู้สึกเบื่อ ไม่อยากไปทำงาน ซึ่งถ้าเรารู้สึกเช่นนี้ทุกวัน ก็คงแย่ต่อสุขภาพจิตอย่างแน่นอนค่ะ ดังนั้นแล้ว เราควรปล่อยวางความเครียดนี้ลง แล้วเปลี่ยนมาหาความรื่นรมย์ให้กับตนเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลงที่ทำให้เราผ่อนคลาย ดูละครตลก หรืออาจจะอ่านหนังสือที่สร้างรอยยิ้มให้กับเราค่ะ 
     เมื่อกล่าวถึงหนังสือแล้ว ปุ๋ยได้อ่านหนังสืออันทรงคุณค่าอยู่เล่มหนึ่งค่ะ เป็นหนังสือเกี่ยวกับพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า "แสงแห่งแผ่นดิน" ปุ๋ยอ่านมาที่หน้า ๓๗ เป็นเรื่องราวของพระองค์ท่านสมัยยังทรงพระเยาว์ ในหน้านั้นได้บรรยายว่า 
     "ช่างคิดช่างจำนรรจา
     ในบรรดาเจ้านายเล็กๆทั้งสามพระองค์แห่งราชสกุลมหิดล สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอเจ้าฟ้าภูมิพลอดุลยเดช หรือ "พระองค์เล็ก" ทรงมีบุคลิกที่ร่าเริงแจ่มใส เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา เฉลียวฉลาดช่างคิด ช่างจำนรรจา ทรงเป็นความสว่างสดใสของครอบครัวมาแต่ไหนแต่ไร
     เมื่อครั้งประทับในสวิตเซอร์แลนด์ช่วงปีแรก หม่อมสังวาลย์ฯ เล่าถึงพระโอรสพระองค์เล็กเมื่อมีพระชันษาย่าง ๖ ปี ในจดหมายถึงสมเด็จพระพันวัสสาฯ เดือนกันยายน พ.ศ.๒๔๗๖ ปรากฎไว้ในหนังสือ "เจ้านายเล็กๆ-ยุวกษัตริย์" ว่าพระองค์เล็กทรงรู้จักเป็นห่วงการเรียนท่องศัพท์ที่ครูให้มาและยังช่างเจรจา "...เล็กเดี๋ยวนี้ตั้งต้นว่าคนเก่ง ว่าท่านรัศมีบอกชื่อหนูไม่เห็นดี เดี๋ยวแมวมากัด เมื่อเช้านี้นันทโกรธ ก็ว่านันทโกรธมากไม่ดี แก่เร็ว และหัวจะล้านด้วย" 
     ครั้งหนึ่งพระเชษฐากริ้วอะไรไม่ทราบ ทรงทำท่าจะบิดรางรถไฟเสียให้หัก พระอนุชาจึงรีบขอว่าอย่าทรงทำเช่นนั้นเลย "ประทานน้องเสียดีกว่า"
     ในราว พ.ศ.๒๔๗๘ “ทูลหม่อมป้า” ของเจ้านายเล็กๆ หรือสมเด็จเจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ฯ เสด็จไปรักษาพระองค์ที่สวิตเซอร์แลนด์ และทรงแวะเยี่ยมครอบครัวมหิดล พระอนุชาได้ทรงบอกกับพระพี่เลี้ยงแหนนผู้ทำอาหารเลี้ยงรับรองว่า “แหนนต้องทำอาหารอร่อยๆนะ...เพราะทูลหม่อมป้าท่านเป็นญาติของเรา” 
     “ทูลหม่อมป้า” ก็ทรงมีจดหมายทูลสมเด็จพระพันวัสสาฯ ถึงพระราชนัดดาพระองค์เล็กอย่างทรงเอ็นดูว่า “เล็กพูดภาษาไทยต่อกับฝรั่งเศสเป็นประโยคเดียวปนกัน ให้เงินไป ๕ แฟรงค์สวิส ดีใจใหญ่” 

     "พระอนุชาไม่อาย และคุยเก่ง ทูลหม่อมป้าจึงโปรด ข้าพเจ้าได้นาฬิกาแต่ไม่กล้าขอประทานเองจึงต้องอาศัยน้องขอให้จึงได้ประทาน” สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ ทรงเล่าใน “เจ้านายเล็กๆ-ยุวกษัตริย์” 

     ขอขอบคุณหนังสือ “แสงแห่งแผ่นดิน” ด้วยค่ะ

********************************

     คำกล่าวที่ว่า “ประทานน้องเสียดีกว่า” เป็นข้อความที่น่ารักเป็นอย่างยิ่งและเป็นคำที่ปุ๋ยชื่นชอบมากค่ะ เนื่องจากปุ๋ยรู้สึกว่าในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงเห็นคุณค่าในสิ่งของ แม้ว่าจะเป็นเพียงของเล่นเท่านั้น แต่พระองค์ท่านก็ไม่ทรงให้ของเล่นนั้นเสียหายไป ทำให้เราเข้าใจแล้วว่า เพราะเหตุใดพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงทรงใช้ดินสอจนกุด ทรงรีดหลอดยาสีพระทนต์จนไม่มียาสีพระทนต์แล้วจึงทรงเลิกใช้หลอดยาสีพระทนต์หลอดนั้น ด้วยเหตุนี้เราจึงนำเอาสิ่งที่พระองค์ท่านทรงทำให้พวกเราดูเป็นตัวอย่าง มาใช้ในชีวิตของเราได้ค่ะ หากของสิ่งใดยังคงใช้งานได้ก็อย่าเพิ่งทิ้งค่ะ ใช้ให้คุ้มค่ากับราคาที่เราชำระเงินไปก่อนแล้วค่อยทิ้งนะคะ
     จากเรื่องราวอันน่าประทับใจนี้ ทำให้ปุ๋ยยิ้มออกมาด้วยความที่ทรงน่ารักยิ่งของในหลวงรัชกาลที่ ๙ พระองค์ท่านคงจะทรงเป็นที่รักยิ่งของพระประยูรญาติ ความน่ารักของพระองค์ท่าน ได้สร้างรอยยิ้มให้กับทุกคนที่ได้พบกับพระองค์ท่าน เป็นวาสนาของคนไทยที่ได้มีพระราชาที่ทรงเปี่ยมด้วยพระราชจริยวัตรอันงดงามมาตั้งแต่ครั้งทรงพระเยาว์ เป็นเพียงเจ้านายองค์หนึ่งของชาวไทยเท่านั้น และแม้ว่าในขณะนี้พระองค์ท่านได้เสด็จสู่สวรรคาลัยแล้ว แต่พระองค์ท่านก็ยังคงเสด็จประทับอยู่ในใจของพวกเรา ผ่านทางเรื่องราวในพระราชประวัติ ตลอดจนพระราชกรณียกิจต่างๆค่ะ
     หากท่านเหนื่อยล้า ท้อแท้ จากการทำงาน ให้ท่านนึกไปถึงจอมบัลลังก์ที่ทรงงานหนักกว่าผู้ใดในแผ่นดิน แล้วเราจะมีพลังใจสู้งานต่อ เหมือนดั่งที่พระองค์ท่านทรงมีกำลังพระราชหฤทัยจากพสกนิกรของพระองค์ท่านเพื่อการทรงงานค่ะ


 /////////////////////////////////////////////////////////// 

     ข้าพระพุทธเจ้าน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอย่างหาที่สุดมิได้



+++++++++++++++++++++++++++++++

     ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย

     วันศุกร์ที่ ๒๙ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น