วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2561

มหัศจรรย์แห่งการเดิน SMART WALK

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่าน

ไม่ใช่ทุกท่านที่จะชื่นชอบการออกกำลังกาย และไม่ใช่ทุกท่านที่จะมีเวลาออกกำลังกาย เพราะฉะนั้นแล้ว การเดิน จึงเป็นวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมที่สุดสำหรับทุกท่านค่ะ 

เครดิตภาพจาก https://www.tvpoolonline.com/content/365700


การเดินในนาทีที่ ๑ ถึงนาทีที่ ๕ จะกระตุ้นการปล่อยสารเคมีในร่างกาย เพื่อเป็นเชื้อให้กับการเดิน ชีพจรของร่างกายจะเต้นเร็วขึ้นเป็น ๗๐ ครั้งถึง ๑๐๐ ครั้งต่อนาที ซึ่งกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ให้ความอบอุ่นแก่กล้ามเนื้อ ไขข้อที่ฝืดและตึงนี้ จะคลายตัวลง โดยในช่วงเวลานี้ ร่างกายจะเผาผลาญพลังงานนาทีละ ๕ แคลอรี่
เครดิตภาพจาก http://maimoo.teenee.com/tip/473.html


การเดินในนาทีที่ ๖ ถึงนาทีที่ ๑๐ ชีพจรจะเต้นเร็วขึ้น ร่างกายจะเผาผลาญพลังงานเพิ่มเป็นนาทีละ ๖ แคลอรี่ เมื่อคุณก้าวเท้ามากขึ้น ความดันโลหิตในร่างกายของคุณที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย จะช่วยขยายเส้นเลือด ทำให้เลือดและออกซิเจนเข้าสู่กล้ามเนื้อที่กำลังใช้งานมากขึ้น

เครดิตภาพจาก http://roadsafetythai.org/plan.php?id=98

การเดินในนาทีที่ ๑๑ ถึงนาทีที่ ๒๐ ในช่วงเวลานี้ อุณหภูมิของร่างกายจะสูงขึ้นเรื่อยๆ เริ่มมีเหงื่อออก เมื่อเส้นเลือดส่วนที่ใกล้กับผิวหนังขยายขึ้น ร่างกายเริ่มปล่อยความร้อนออกมา เมื่อท่านผู้อ่านเดินมากขึ้น ร่างกายของท่านผู้อ่านจะเผาผลาญได้มากขึ้นเป็นนาทีละ ๗ แคลอรี่ ร่างกายจะหายใจเร็วขึ้น สารในร่างกาย เช่น เอฟพะเนฟฟริน (Epinephrine และ กลูคากอน (Glucagon จะมีการปล่อยออกมามากขึ้น เพื่อเพิ่มเชื้อให้กับกล้ามเนื้อที่กำลังใช้งานอยู่

เครดิตภาพจาก https://i-hls.com/he/archives/78686

การเดินในนาทีที่ ๒๑ ถึงนาทีที่ ๔๕ ในช่วงเวลานี้ ร่างกายของท่านผู้อ่านจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น ร่างกายผ่อนคลายมากขึ้น สารเคมีในร่างกายที่ทำให้รู้สึกดี เช่น เอนดอร์ฟิน (Endorphinsเพิ่มขึ้นในสมอง เมื่อไขมันในร่างกายถูกเผาผลาญมากขึ้น สารอินซูลินซึ่งช่วยสะสมไขมันจะลดลง สำหรับผู้ทึ่มีนำ้หนักมากเกิน และผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน การเดินจึงเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสม

เครดิตภาพจาก https://fitnessridgetelluride.com/

การเดินในนาทีที่ ๔๖ ถึงนาทีที่ ๖๐ ในช่วงเวลานี้ กล้ามเนื้อร่างกายของท่านอาจจะรู้สึกเมื่อยล้า เมื่อปริมาณครร์โบไฮเดรตที่สะสมอยู่นั้นลดลง เมื่อร่างกายของท่านเริ่มเย็นตัวลง ชีพจรจะเต้นช้าลง อัตราการหายใจก็ช้าลงไปด้วย อัตราการเผาผลาญพลังงานก็จะลดน้อยลงเช่นกัน แต่ก็ยังสูงกว่าตอนที่ท่านผู้อ่านเริ่มเดิน จำนวนแคลอรี่ที่ร่างกายเผาผลาญนั้น จะคงที่ต่อไปอีกราว ๑ ชั่วโมง

เครดิตภาพจาก 
http://thaiwayproduct.blogspot.com/2014/08/blog-post.html

เมื่อท่านผู้อ่านได้ทราบถึงประโยชน์ของการเดินทั้งหมดนี้แล้ว มาออกกำลังกายด้วยการเดินกันนะคะ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงค่ะ

----------------------------------------

ฉันคือคนหนึ่งที่ชื่อปุ๋ย
อังคารที่ ๑๗ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๖๑







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น